Video Bản tin Sức khỏe 24H

Thoái hóa cột sống – Nỗi ám ảnh của người cao tuổi

Thoái hoá cột sống là một bệnh mãn tính thường xảy ra từ độ tuổi trung niên. Đặc biệt đối với người cao tuổi, thoái hóa cột sống còn là tác nhân gây ra bại liệt, mất khả năng tự chủ sinh hoạt và nhiều biến chứng khác.
17:57 - 02/09/2023

Thoái hóa cột sống – Nỗi ám ảnh của người cao tuổi

Nỗi đau âm ỉ từng ngày

Tinh thần kiệt quệ mệt mỏi

Hy vọng rồi lại thất vọng

Cả đời hy sinh vì gia đình nhưng tuổi già vẫn phải chịu nhiều đau đơn, đó là tình trạng hiện giờ của bệnh nhân này, nhập viện trong tình trạng đau nhức xương khớp khó cử động, phần ngạnh của khớp xương nhô ra, đau đầu và mất thăng bằng gây ra cho bệnh nhân nhiều trở ngại. Sau quá trình thăm khám và hội chẩn bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thoái hóa cột sống và trật khớp cần phải nhập viện để điều trị ngay.

Còn trường hợp bệnh nhân 70 tuổi này, cũng đang được điều trị tại khoa Nội tiết và Cơ xương khớp, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, bệnh nhân có tiền xử loãng xương, thoái hóa các đốt cột sống dù đã đi chữa trị ở nhiều nơi nhưng không có kết quả mà cơn đau lại càng kéo dài. Nhận thấy tình trạng bệnh có thể can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành và điều trị cho bệnh nhân sau khi nhập viện.

Các loại thuốc chỉ hỗ trợ “khóa” cơn đau tạm thời, không thể phục hồi tác động tới các cấu trúc cột sống đã bị thoái hóa. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo trong gia đình có ai mắc bệnh thoái hóa cột sống cần phải nhập viện điều trị tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng gây khó khăn trong quá trình điều trị. Bệnh nhân không nên vì mong muốn nhanh khỏi bệnh mà tự ý tăng liều lượng sử dụng thay vì dùng theo chỉ định của bác sĩ, dẫn đến hậu quả là suy giảm chức năng gan và thận, tăng nguy cơ viêm loét dạ dày.

Thực hiện: Hữu Quảng – Đức Thành