Video Bản tin Sức khỏe 24H

Thực hư quảng cáo luyện mắt chữa cận thị

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội xuất hiện rất nhiều những bài viết quảng cáo những cơ sở hay bài tập luyện tập mắt chữa cận thị để bỏ kính mà không cần phẫu thuật. Liệu những lời quảng cáo này có đáng tin cậy?

18:45 - 15/04/2024

Thực hư quảng cáo luyện mắt chữa cận thị

Những quảng cáo về lớp học luyện mắt hay những bài tập luyện mắt để chữa hoặc giảm độ cận thị đang dấu hiệu tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội. Các bài tập này không thể giúp xóa cận hoặc làm giảm độ cận thị, chúng chỉ giúp mắt được thư giãn, khỏe khoắn hơn, giảm khô, mỏi mắt, và có thể giúp mắt điều tiết tốt hơn. 

Hiện nay đang có nhiều phương pháp được quảng cáo điều trị tật khúc xạ tự nhiên như yoga, bấm huyệt, đắp thuốc, đeo kính lỗ. Về một số trường hợp đã khỏi cận thị sau khi bấm huyệt, xoa bóp có thể do những trường hợp này thường rơi vào tình trạng bị “cận thị giả”. Ví dụ, người bệnh phải làm việc liên tục hàng tuần với máy tính, những em bé sắp tới mùa thi phải học với cường độ cao dễ gây ra tình trạng giả cận thị.

Theo các bác sĩ nhãn khoa, hiện nay chỉ có phương pháp mổ cận mới có thể xóa cận thị hoàn toàn hoặc giảm độ cận trong thời gian ngắn, ngoài ra chưa có phương pháp nào khác có thể chứng minh được hiệu quả tương tự kể cả việc dùng thuốc.

Những phương pháp trên quảng cáo tại những trang mạng và cổng thông tin đại chúng không chính thống và chưa có minh chứng khoa học đáng tin cậy nào nhận định rằng bệnh nhân có thể đạt thị thực 10/10 trở lại sau những phương pháp này. Vì vậy, người bị cận thị nên đến bệnh viện, cơ sở khám mắt uy tín để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn phương pháp điều trị, chăm sóc phù hợp với tình trạng sức khỏe của mắt./.

Thực hiện: Hồng Thuý – Vũ Vy