Video Tin trong nước

Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp các gói hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn

Chiều ngày 9/1, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ Quý IV năm 2023. Nhiều nội dung quan trọng đã được thông tin tới các cơ quan báo chí, đặc biệt là việc tiếp cận các gói hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
19:30 - 09/01/2023

Bộ Tài chính khẳng định tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận các gói hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn

Khẳng định tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Đức Chi khẳng định: Quý 4/2022 và cả năm 2022, ngành tài chính đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn từ nội tại và các vấn đề tác động từ bên ngoài để hoàn thành và hoàn thành vượt nhiều chỉ tiêu được giao, đảm bảo cân đối thu chi và các nhiệm vụ tài chính, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. 

Tuy nhiên, cũng vào thời điểm cuối năm, nhiều khó khăn, vướng mắc bộ lộ khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh hoạt động cầm chừng, nhiều chính sách hỗ trợ được triển khai nhưng lại chưa hiệu quả như mong đợi.

Trước phản ánh của các cơ quan báo chí về việc gói hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp được triển khai từ lâu nhưng hiện đang giải ngân rất chậm,  Bộ Tài chính khẳng định: bản thân doanh nghiệp chưa mặn mà, họ quan ngại nhận tiền hỗ trợ thì phải tham gia công khai quá trình thanh tra, kiểm toán; mặt khác, để nhận được hỗ trợ thì các doanh nghiệp phải chứng minh được khả năng phục hồi sau Covid. 

Tuy nhiên hiện lại chưa có tiêu chuẩn nào về việc đánh giá khả năng phục hồi sau Covid của doanh nghiệp. Do đó, Bộ sẽ phối hợp cùng NHNN tiếp tục tháo gỡ khó khăn trước mắt để doanh nghiệp sớm tiếp cận được nguồn hỗ trợ.

Đối với vấn đề bảo hiểm xe máy, Bộ Tài chính giữ quan điểm về sự cần thiết và tính nhân văn của việc tiếp tục duy trì loại hình bảo hiểm này và sẽ có các biện pháp quản lý chặt chẽ thu, chi, bồi thường... để loại hình bảo hiểm này thực sự hiệu quả hơn. 

Đối với Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19, Bộ Tài chính cho biết dù đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh Covidd-19 đã nằm trong tầm kiểm soát, nhưng do các cơ quan chức năng liên quan chưa đưa ra quyết định về việc đóng quỹ nên cơ quan chuyên môn của Bộ vẫn tiếp tục thực hiện quản lý và sử dụng quỹ theo đúng quy định của pháp luật, trên cơ sở công khai, minh bạch tuyệt đối.

Cũng tại buổi họp báo, Bộ Tài chính khẳng định trong năm 2023, Bộ sẽ tiếp tục cải cách công tác thông tin tuyên truyền để đảm bảo các vấn đề được nhân dân quan tâm sẽ được thông tin nhanh chóng, kịp thời nhất./.

Thực hiện: Vũ Đào – Minh Quân