Video Tin trong nước

Tiêu dùng xanh: Người tiêu dùng thay đổi, doanh nghiệp cũng phải "chuyển mình" thích ứng

Xu hướng tiêu dùng xanh đang ngày càng trở lên phổ biến khi người tiêu dùng chuyển dịch dần sang các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, an toàn. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cũng phải “chuyển mình” thích ứng nếu muốn phát triển bền vững.
21:26 - 04/08/2023

Tiêu dùng xanh: Người tiêu dùng thay đổi, doanh nghiệp cũng phải "chuyển mình" thích ứng

Chuyển đổi dần sang sử dụng các sản phẩm hữu cơ, loại bỏ dần túi nilong, hay sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường….là thói quen dần phổ biến của người tiêu dùng trong những năm gần đây. Cũng chính từ sự thay đổi này mà chúng ta có thể nhận thấy, tại các hội chợ hàng Việt, hay tại các siêu thị tiện lợi, tỷ lệ các loại hàng hóa thiên về hữu cơ được giới thiệu và trưng bày ngày càng nhiều. Hầu hết những sản phẩm này đều là kết quả của một quá trình đầu tư bài bản của doanh nghiệp. 

Không chỉ đầu tư về mặt sản xuất, nhiều doanh nghiệp có tầm nhìn còn có sự đầu tư nghiêm túc về chuyển đổi số nhằm tạo dựng được các kênh phân phối hàng hóa chuyên nghiệp và hiệu quả, gia tăng doanh số cho doanh nghiệp thay vì các kênh phân phối truyền thống. Đây cũng chính là phương thức được các chuyên gia khuyến khích các doanh nghiệp trong hành trình phát triển xanh.

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, hiện nay, người tiêu dùng và đặc biệt là giới trẻ đã gắn chặt với các thiết bị di động, mạng xã hội và thích nghi với việc mua hàng trực tuyến. Bên cạnh yếu tố tiết kiệm thời gian, người tiêu dùng Việt Nam muốn đầu tư cho một cuộc sống chất lượng cao nên ngày càng thích mua sắm trực tuyến vì độ tiện dụng. Đây chính là cơ hội hấp dẫn đối với các doanh nghiệp lựa chọn phương thức bán hàng trực tuyến, đưa phương thức này trở thành một xu hướng trong thời đại 4.0.

Khuynh hướng tiêu dùng thay đổi cũng là bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng. Theo các chuyên gia, việc nắm được các xu hướng tiêu dùng và tâm lý tiêu dùng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp và nhà quản lý định hình được các chiến lược tiếp cận và phát triển sản phẩm dựa trên nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng. 

Chuyển đổi sang sản xuất xanh giờ đây không còn là khẩu hiệu tuyên truyền, vận động, mà đã trở thành hướng đi tất yếu, sống còn không chỉ với doanh nghiệp mà với cả nền kinh tế. Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng nhấn mạnh đến mục tiêu xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng cũng ban hành Quyết định chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững. Trên tinh thần đó Bộ Công thương đã thực hiện nhiều giải pháp để hướng tới mục tiêu này. Tuy nhiên, tiêu dùng - sản xuất xanh là một chặng đường dài. Để chiến dịch tiêu dùng xanh - sản xuất xanh thực sự đạt được như kỳ vọng cần sự chung tay của cộng đồng các doanh nghiệp và cả người dân./.

Thực hiện: Vũ Đào – Trọng Khánh