Video Không gian đẹp

Tối ưu hóa không gian nhà ở giữa lòng Hà Nội

Nằm giữa sự chật hẹp, đông đúc của đô thị cùng những hạn chế về mặt diện tích. Nhằm tận dụng toàn bộ diện tích nhà ở kiến trúc sư đã sử dụng nhiều giải pháp tối ưu hóa không gian sống.

13:59 - 04/04/2023

Tối ưu hóa không gian nhà ở giữa lòng Hà Nội

      Mảnh đất này có rất nhiều nhược điểm: méo mó, không vuông thành sắc cạnh, diện tích hẹp, lại trong con ngõ nhỏ... Đó đều là những bài toán khó cho cả kiến trúc sư và đội ngũ thi công xây nhà. Khắc phục những hạn chế của mảnh đất không phải là điều dễ nhưng nó lại trở nên hấp dẫn cho những ai thích chinh phục, đồng thời thể hiện sự sáng tạo trong cả khâu thiết kế và quá trình thi công.

     Nét độc đáo đầu tiên chính là những mảng tường được ốp gạch nung. Anh Nguyễn Huy Thành đã cất công tìm kiếm nguồn gạch có tuổi đời khoảng hơn 100 năm từ một công trình đã bị phá dỡ của thành phố. Anh muốn phảng phất trong lối kiến trúc của ngôi nhà là những nét truyền thống vừa mộc mạc lại thân quen. Để thực hiện ý tưởng này mà vẫn có thể tiết kiệm được diện tích, những người thợ đã phải rất tỉ mỉ khi cắt từng viên gạch để ốp dán chứ không xây nguyên cả viên gạch. 

     Ngôi nhà có tất cả 5 tầng, mỗi một tầng thể hiện ý đồ khác nhau của người thiết kế, thông qua việc bài trí nội thất. Và mỗi phòng là một phong cách, vừa không gây nhàm chán, lại phù hợp với từng thành viên trong gia đình.

    Việc khai thác triệt để mọi ngóc ngách, gia tăng diện tích ở còn phụ thuộc rất lớn trong việc lựa chọn vật liệu cũng như trang trí nội thất cho ngôi nhà. Diện tích nhỏ nhưng công năng sử dụng được khai thác một cách triệt để. Gia chủ đã không để phí phạm bất cứ góc nhỏ nào cả. Đâu cũng có thể tạo được khoảng không gian hữu ích cho việc trưng bày, sinh hoạt.

      Mặc dù diện tích không lớn nhưng kiến trúc sư vẫn tạo cho ngôi nhà những chiếc ban công nhỏ xinh với việc sử dụng những tấm kính thay thế cho bức tường bê tông nặng nề, giúp căn phòng hòa vào ánh sáng và không gian tự nhiên bên ngoài. 

        Khi tìm hiểu về từng hạng mục của công trình mới thấy dụng ý và tâm tư của những người thiết kế. Ở ngôi nhà này, cầu thang cũng là một điểm nhấn và là một điều mà người thiết kế khá tâm đắc. Mô hình cầu thang zíc zắc hay còn gọi là “gấp giấy” khá độc đáo, có sự tính toán và bố trí thép phức tạp hơn rất nhiều so với cầu thang thông thường. Không chỉ có vậy, việc đặt vị trí cầu thang hay lựa chọn hình thức xây dựng sẽ thể hiện một phần  về khái niệm “giao thông” trong ngôi nhà.

      Ánh sáng là một yếu tố hết sức quan trọng khi xây nhà. Đây cũng là một phần tạo nên chiều sâu giữa những mảng sáng – tối trong việc sắp xếp ánh sáng của đèn trang trí; hay là sự rộng rãi, thoáng đãng khi ánh sáng tự nhiên tràn ngập khắp ngôi nhà.

      Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Nội, vợ chồng anh Nguyễn Huy Thành và chị Nguyễn Hải Yến vẫn luôn mong muốn giữ lại những nét đẹp truyền thống của gia đình, thể hiện qua nếp nghĩ, nếp ăn ở trong ngôi nhà của mình và sẽ tiếp tục được phát huy gìn giữ cho đời con cái của họ. Và điều đó cho chúng ta thấy giữa những bộn bề tấp nập của phố xá, vẫn tìm thấy sự nhẹ nhàng, bình yên, để có những giây phút sống chậm hơn, suy tư hơn về những nét đẹp của thành phố trong những con ngõ nhỏ nơi có những ngôi nhà xinh xắn ấy.