Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Trẻ em nhập viện do viêm phổi tăng mạnh

Thời tiết chuyển mùa, bắt đầu vào hè, nắng nóng và mưa lạnh thất thường đã khiến trẻ em dễ mắc viêm phế quản và dẫn tới viêm phổi.
21:33 - 19/05/2024

Trẻ em nhập viện do viêm phổi tăng mạnh

Sau chuyến du lịch biển 4 ngày nghỉ lễ, cô bé này đã phải nhập bệnh viện Việt Nam Cu Ba điều trị viêm phổi. Nguyên nhân là do bé tắm và đùa nghịch giữa trời nắng, sau đó lại chạy vào phòng bật điều hòa để chế độ lạnh sâu khiến bé bị viêm phế quản. Sau đó, cha mẹ chủ quan không đưa con đi khám khiến bệnh chuyển nặng sang viêm phổi.

Bắt đầu vào đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè, số trẻ nhập viện vì viêm phổi chiếm 1/3 số bệnh nhi điều trị tại khoa Nhi bệnh viện Việt Nam Cu Ba. Trong đó ngoài sốt dịch do các loại cúm thì có viêm phế quản do nằm điều hoà chế độ quá lạnh tương đối phổ biến. 

Viêm phổi là nguyên nhân lớn nhất gây tử vong ở trẻ em trên toàn thế giới và để lại nhiều gánh nặng bệnh tật ở người trưởng thành. Vì vậy, khi con có biểu hiện ho kéo dài kèm sốt, cha mẹ cần sớm đưa con đi khám để điều trị kịp thời viêm đường hô hấp, viêm phế quản, tránh để bé biến chứng viêm phổi. Cha mẹ lưu ý khi bật điều hoà cũng cần để nhiệt độ trong phòng phù hợp, từ 27-29 độ C không quá chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời thời gian sử dụng liên tục không quá 4-5 giờ để trẻ không bị sốc nhiệt, gây viêm phế quản./.

Thực hiện: Mai Lan - Lê Thanh - Diễm Hương