Video Tin trong nước

Trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống hiện nay?

2023 là năm đánh dấu sự phát triển bùng nổ của công nghệ trí tuệ nhân tạo, trong đó, sự ra đời của công cụ tìm kiếm Chat GPT là ví dụ điển hình nhất. Cuộc cách mạng về trí tuệ nhân tạo cũng từ đó mà phát triển, thay đổi không ngừng.
19:15 - 13/02/2024

Trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống hiện nay?

Nhập từ khoá “AI” trên công cụ tìm kiếm Google, người dùng sẽ nhận được 18,5 tỷ kết quả chỉ trong 0,35 giây.

Con số này không chỉ thể hiện sự quan tâm của người dân tới lĩnh vực AI, mà còn cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ từ lý thuyết sang thực tiễn của AI.

Từ phòng nghiên cứu, AI đã bước vào thế giới thực và hoà nhập sâu rộng vào đời sống hàng ngày của mọi người. 

Chỉ mất 30s, ChatGPT đã hoàn thành xong một đoạn quảng cáo sản phẩm - điều mà không một nhân sự nào có thể thực hiện được. Và dĩ nhiên, lượng công việc mà những nhân viên này có thể hoàn thành trong một tháng đã “bùng nổ”.

AI đã và đang thay đổi cách thức chúng ta sống thay đổi cách thức chúng ta làm việc, từ những việc nhỏ nhất đến những công việc đòi hỏi độ chính xác gần như tuyệt đối là y tế. Tại Việt Nam, một dự án nghiên cứu có tên “Kết quả bước đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nội soi tiêu hóa tại Việt Nam” đã được hoàn thành. PGS.TS Đào Việt Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Chủ nhiệm dự án cho biết, việc ứng dụng AI trong nội soi tiêu hoá đã giúp nâng cao tỷ lệ phát hiện polyp và ung thư đại tràng lên tới 90%.

Sự bùng nổ của AI cũng đang đặt ra một bài toán đối với con người đó là việc phải học cách “sử dụng” AI, tận dụng AI để phát triển.

Chuyển đổi số đang là xu thế của toàn cầu và đây cũng là một trong những chiến lược phát triển quan trọng của Việt Nam, thế nên việc ứng dụng, nghiên cứu về công nghệ trí tuệ nhân tạo là điều luôn được quan tâm chủ trọng tạo điều kiện để phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên theo các chuyên gia, những chiến lược phát triển về trí tuệ nhân tạo cũng cần phải thay đổi linh hoạt theo sự phát triển rất nhanh của công nghệ và cần nhiều hơn nữa những chính sách hỗ trợ phát triển trí tuệ nhân tạo quốc gia đến với các bộ ngành, các doanh nghiệp và đặc biệt là các doanh nghiệp làm AI, các doanh nghiệp ứng dụng AI thành công để có thể chuyển đổi được sản xuất kinh doanh trong nước.

Thực hiện: Vân Anh - Quốc Hùng - Trọng Khánh