Video Thế giới đó đây

Trung Quốc: Tái tạo kiệt tác hội họa bằng nghệ thuật khắc gỗ

Một bậc thầy khắc gỗ đã tái tạo khung cảnh tráng lệ của bức tranh Thanh minh thượng hà đồ - một kiệt tác hội họa cổ nổi tiếng trên gỗ.
16:41 - 20/05/2020

Khắc gỗ là một kỹ nghệ thủ công truyền thống ở Trung Quốc. Nghệ nhân khắc gỗ Zheng Chunhui bắt đầu học nghề này từ năm 16 tuổi, đến nay đã được 30 năm.

Năm 2009, ông Zheng tình cờ tìm được một cây long não lớn. Từ lúc ấy, trong đầu ông đã nảy ra ý tưởng tái tạo bức họa cổ Thanh minh thượng hà đồ trên đó.

Bức vẽ có từ thời nhà Tống dài 528 cm và cao 23,8 cm. Để tận dụng triệt để cây gỗ khổng lồ, ông Zheng đã nhân đôi chiều dài của bức tranh gốc và phóng to chiều cao lên 6 lần.

Bằng cách sử dụng nhiều kỹ thuật chạm khắc như chạm rỗng, chạm trong, chạm nổi, ông đã mang núi, sông, tường thành, đường phố, cầu, nhà, lên mặt gỗ. Tổng cộng, bức tranh có 2.275 chi tiết, mỗi chi tiết cao gần nửa cm và cần khắc ít nhất 100 nét.

Tấm gỗ khổng lồ này có 2 mặt, một mặt là phiên bản Thanh minh thượng hà đồ thời nhà Tống được trưng bày ở Bảo tàng Cố cung ở Bắc Kinh, và mặt còn lại là phiên bản thời nhà Thanh ở Bảo tàng Cung điện Đài Bắc.

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng tại đây./.