Video Thế giới đó đây

Trung Quốc: Triển lãm mở cửa trở lại

Cùng với sự hồi sinh của du lịch Trung Quốc, các viện bảo tàng cũng đã mở cửa trở lại và tổ chức nhiều cuộc triển lãm hấp dẫn để thu hút khách tham quan đến với bảo tàng.
17:03 - 04/08/2020

Đầu tiên là cuộc triển lãm chân dung cổ đại với những bứ chưa từng được đưa ra công chúng.

Tổng số có hơn 50 bức, có niên đại từ thời nhà Minh, thế kỷ 14 đến thế kỷ 17 và thời nhà Thanh, thế kỷ 17 tới 20, vẽ từ vua chúa, hoàng thân quốc thích, tới các học giả và mỹ nhân.

Khách tham quan có thể tìm hiểu về sự tiến triển của các phong cách tranh chân dung cũng như thay đổi về trang phục, bộ máy quan lại và đời sống xã hội giữa hai triều đại. 

Những bức tranh quý này chưa từng được mang ra trưng bày với công chúng, được chọn trong số gần 1.000 bức tranh thời Minh Thanh trong bộ sưu tập của Viện bảo tàng Quốc gia TQ.

Nếu như triển lãm chân dung mang tới cái nhìn về cuộc sống sung túc, giàu có của tầng lớp trên trong xã hội phong kiến Trung Quốc, thì một cuộc triển lãm khác cũng tại viện bảo tàng này đang giới thiệu những tác phẩm chạm khắc gỗ cực kỳ tinh xảo gắn liền với cuộc sống của thường dân ở vùng Triều Sán, tức Triều Châu – Sán Đầu, miền đông tỉnh Quảng Đông.

Tổng cộng có hơn 160 tác phẩm có từ đầu thời Minh cho tới đương đại.
Nghệ thuật chạm khắc gỗ Triều Châu gắn liền với đời sống của thường dân. Chủ đề của các tác phẩm thường là các nhân vật trong truyền thuyết, các giai thoại dân gian. Tuy nhiên cũng có cả các tác phẩm hoa lá, động vật...

Nghề khắc gỗ Triều Châu có từ trước cả thời Đường (618-907) và đã được công nhận là di sản phi vật thể quốc gia của Trung Quốc năm 2006.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.