Video Tin trong nước

Trường hợp dương tính lại sẽ không lây lan cho người khác

Ca tái dương tính với Covid-19 sẽ không lây cho người khác, đây là khẳng định của PGS TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP. Hà Nội chiều qua.
15:03 - 26/08/2020

PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Hà Nội tạm thời yên tâm vì các trường hợp từ Đà Nẵng về đã được xét nghiệm hết. Xét nghiệm sàng lọc trong cả nước chỉ phát hiện nguồn lây từ bệnh viện Đà Nẵng, không có lây từ cộng đồng. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đẩy mạnh giám sát các bệnh viện, các cơ sở y tế và chưa phát hiện ca nào lây nhiễm. Đồng thời Hà Nội vẫn tiếp tục làm tốt, kịp thời công tác khoanh vùng dập dịch theo yếu tố dịch tễ chứ không khoanh vùng rộng, vì thế người dân vẫn hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường.

Liên quan đến vấn đề các ca “tái nhiễm” và “tái dương tính” đang được thông tin. Ông Trần Đắc Phu cho biết, đây là hai khái niệm khác nhau, tái dương tính là trường hợp đã dương tính sau đó xét nghiệm là âm tính rồi lại dương tính và không phải là trường hợp mắc mới. Còn tái nhiễm là khi đã mắc lần đầu khỏi bệnh và sau mắc lại.

Theo Sở Y tế Hà Nội, vừa qua, Sở Y tế Hà Nội tiến hành kiểm tra các bệnh viện công lập và tư nhân, đồng thời đình chỉ hoạt động 3 cơ sở không đảm bảo an toàn. Sở Y tế kiến nghị TP Hà Nội chỉ đạo các quận huyện tiến hành kiểm tra công tác khám sàng lọc ở 3.400 phòng khám tư nhân đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn.

Phát biểu tại phiên họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid -19 TP. Hà Nội chiều qua, Trưởng Ban chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu các đơn vị cận thực hiện 6 giải pháp trọng tâm đã nêu trong các văn bản. Các đơn vị khi phát hiện các ca nghi ngờ thì phải xử lý nhanh nhất, khoanh vùng xử lý ổ dịch triệt để khi có ca bệnh mới phát sinh; xác minh, cách ly lấy mẫu F1, F2, phấn đấu 24 giờ phải hoàn thành.

Trưởng BCĐ phòng chống Covid-19 TP. Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục kiểm tra các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, dừng hoạt động ngay các đơn vị không đảm bảo. Sở Y tế tiếp tục kiểm tra các cơ sở này trong tuần sau. Các quận huyện kiểm tra hết các cơ sở khám chữa bệnh để phòng ngừa nguy cơ. Ông Ngô Văn Quý cũng yêu cầu, các đơn vị xử lý ngay tình hình mất an ninh trật tự, cò mồi, lôi kéo bệnh nhân ở cửa các bệnh viện./.

Thực hiện: Cao Thắng – Minh Quân

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.