Video Không gian đẹp

Trường THPT Chu Văn An: Nét Pháp giữa lòng Hà Nội

Bên hồ Tây lộng gió, trường THPT Chu Văn An mang đầy đủ những vẻ đẹp đó, trở thành một không gian học tập đầy tính nghệ thuật, một góc “rất Pháp” ngay trong lòng Hà Nội.
18:53 - 21/09/2022

Theo các công trình nghiên cứu, các kiến trúc gia thế giới nhận xét, đất nước Pháp chính là một cái nôi gìn giữ phát huy những kiến trúc cổ đại của thế giới. Kiến trúc Pháp cổ mang sự ảnh hưởng khá lớn của La Mã và Hy Lạp - 2 đế chế phát triển nhất của lục địa Châu Âu vào những năm đầu của thế kỷ III trước công nguyên.

Hiện đại - Mềm mại - Phong cách – Sang trọng, đây là 4 tính từ thường được dùng để miêu tả cho một công trình mang phong cách kiến trúc Pháp. Sở dĩ có được những điều trên là bởi các công trình được thiết kế theo phong cách này thường tuân thủ theo 5 quy tắc:

  • Hình khối vuông vức đồ sộ
  • Tính đối xứng cân bằng
  • Nội thất tinh tế sang trọng
  • Lấy đường cong là chủ đạo
  • Coi trọng tỉ lệ thức cột

Áp dụng đúng những chuẩn mực này vào trong thiết kế, trường THPT Chu Văn An có sự sang trọng đến từ những mái vòm cao, hành lang dài hun hút, sự lãng mạn của những bờ tường vàng và những ô cửa sổ lớn màu xanh.

Trường THPT Chu Văn An hay còn được biết đến với tên gọi trường Bưởi, tiền thân là trường Trung học Bảo hộ do chính quyền Pháp xây dựng năm 1908 với tổng diện tích trường hơn 42.000 m2 gồm 13 tòa nhà cả mới và cũ. 

Ngay sau khi hoàn thành, công trình này đã trở thành một niềm tự hào của người Pháp ở Việt Nam lúc bấy giờ. Một trong những điểm tạo nên giá trị cho công trình, là sự hòa hợp tuyệt vời của phong cách Pháp với cảnh quan xung quanh, cùng sự cải tiến, hòa nhập để công trình có thể trụ vững trong điều kiện của một quốc gia Đông Nam Á nhiệt đới gió mùa, khác biệt hẳn với Châu Âu, đồng thời đáp ứng được công năng sử dụng của một trường học.

Mời quý vị xem các chương trình Không gian đẹp đã phát sóng tại đây./.