Video Tin trong nước

Truyền lửa nghề thêu bằng cách làm trẻ trung, hợp thời

Nghề thêu tay là một nghệ thuật thủ công truyền thống của Việt Nam. Trải qua nhiều thế hệ đã hình thành hệ thống tinh hoa nghệ thuật thêu độc đáo. Một nhóm bạn trẻ Nhà May đã có cách làm mới mẻ để tiếp tục truyền lửa nghề thêu đến với thế hệ trẻ.
21:48 - 09/03/2023

+ Từ một nhân viên văn phòng, công việc ổn định, Vũ Thùy Dương với niềm yêu thích làm đồ thủ công mà tìm tòi nghiên cứu nghề thêu, rồi dần đam mê những giá trị tinh hoa của nghệ thuật này, cô cùng nhóm bạn đã bắt tay xây dựng Tiệm tạp hóa Nhà May với mong muốn phát triển những giá trị của nghệ thuật thêu đến với công chúng.

Để “giữ lửa” và mong muốn lan tỏa những giá trị truyền thống nói chung và nghệ thuật thêu tay nói riêng, nhóm bạn trẻ này đã miệt mài tìm hiểu rồi chia sẻ những kiến thức của nghệ thuật thêu đến công chúng qua fanpage, với mong muốn thế hệ trẻ sẽ dần thay đổi suy nghĩ thêu thùa là việc chỉ dành cho những người rất khéo tay và kiên nhẫn. 

Ngoài chia sẻ những kỹ thuật thêu tay truyền thống, những bạn trẻ này còn mày mò tìm cách sáng tạo kỹ thuật thêu mới dù vẫn mang hơi hướng truyền thống nhưng được đơn giản hóa với những sản phẩm hiện đại và có tính ứng dụng cao để mỗi người khi mới tiếp cận đến thêu sẽ không thấy quá khó để thực hiện.

Không chỉ sáng tạo cách làm mới, làm cho kỹ thuật thêu truyền thống dễ hiểu hơn, các bạn còn tổ chức hoạt động workshop mỗi dịp cuối tuần để dạy thêu, dạy làm đồ thủ công. Hoạt động này cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu thích đồ handmade, yêu thích nghệ thuật truyền thống bởi cách truyền tải gần gũi, thú vị nhưng cũng không kém phần chuyên nghiệp của những “nghệ nhân tay ngang”.

Nghề thêu vốn đã trải qua nhiều thăng trầm, nhiều khó khăn để tìm ra hướng đi mới, cách làm mới không chỉ để tìm kiếm khách hàng, mà còn là tìm những người trẻ đủ tâm đủ tài, để tiếp nối các bà, các mẹ lưu giữ giá trị nghề thêu và nghệ thuật thêu tay truyền thống. Vậy nên những cách làm sáng tạo, trẻ trung và “hợp thời” của nhóm bạn trẻ này đang góp phần “sống lại” nghề thêu trong một bộ phận giới trẻ, để nghề thêu hay những sản phẩm thêu tay được trở nên phổ biến và nâng tầm giá trị cả ở trong nước và quốc tế./.


Thực hiện: Vân Anh – Quốc Hùng