Video Thế giới đó đây

Ukraina: Tái chế gỗ phế liệu thành nhạc cụ

Một kỹ sư người Ukraina đang miệt mài biến những đồ gỗ bỏ đi thành những chiếc đàn hay các nhạc cụ khác có chất lượng và bền đẹp. Những nhạc cụ do anh chế tạo vừa có giá phải chăng, lại có ý nghĩa bảo vệ môi trường.
23:00 - 30/12/2019

Anh Bogdan Todchuk đã tìm ra một cách chế tạo ra nhạc cụ mới một cách thân thiện với môi trường. Đó là tận dụng những đồ gỗ bỏ đi. Anh bắt đầu công việc này vào một ngày anh bắt gặp một bộ bàn cũ trên đường đi làm về. Nhìn kỹ phần lưng của chiếc đàn guitar đầu tiên anh chế tạo, bạn sẽ thấy có những miếng gỗ từ bàn, chân ghế, khung ghế sofa. Tất cả đều được gắn lại bằng keo một cách tỉ mỉ. Ngoài việc sử dụng nhiều loại đồ gỗ bỏ đi, Todchuk cũngdùng nhiều loại gỗ trong đó có gỗ sồi, gỗ dẻ gai, gỗ cây phong…

Anh cho biết, nhiều nhà sản xuất thường sử dụng các loại gỗ cứng để chế tạo nhạc cụ. Gỗ lấy từ đồ gỗ cũ có chất lượng tốt hơn và cho âm thanh hay hơn vì nó được để khô tự nhiên, khác với gỗ thô thường được sấy khô trong lò riêng. Từng là một kỹ sư công nghệ thông tin, anh Todchuk cho biết có thể làm nhạc cụ từ bất kỳ loại nguyên vật liệu nào, điều quan trọng là nên sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách hiệu quả.

Đàn guitar do anh Todchuk làm có mức giá phải chăng hơn những chiếc đàn của các thương hiệu nổi tiếng. Anh còn mở cả một Facebook để chuyên sửa chữa nhạc cụ. Oleh Kosenko, một khách hàng của anh Todchuk cho biết, anh có thể sửa chữa bất kỳ hỏng hóc nào của nhạc cụ. Todchuk cho biết anh có dự định sáng lập ra một phong trào sản xuất nhạc cụ bằng vật liệu tái chế trên toàn thế giới.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.