Video Bản tin Sức khỏe 24H

Ung thư thực quản phát hiện sớm sẽ giúp bệnh nhân vượt bạo bệnh

Thực quản là một đoạn thuộc ống tiêu hóa đi từ cổ họng đến dạ dày, đảm nhận vai trò vận chuyển thức ăn và các chất lỏng từ miệng xuống dưới. Hiện nay, khối u ở thực quản là một trong những bệnh ung thư nguy hiểm nhất với tỷ lệ mắc cao.
17:25 - 23/07/2023

Ung thư thực quản phát hiện sớm sẽ giúp bệnh nhân vượt bạo bệnh

Bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá và uống rượu cùng một lúc phát hiện 2 loại ung thư, ung thư thực quản và ung thư hạ họng. Bệnh nhân đã phải trải qua 2 lần phẫu thuật và điều trị hóa chất. Sau vài năm điều trị, bệnh khỏi, bệnh nhân thường xuyên tầm soát sớm ung thư thực quản nên đã phát hiện khối u ác ở một vị trí khác. Rất may phát hiện sớm nên quy trình điều trị đã nhẹ nhàng hơn trước nhiều. Việc tầm soát ung thư thực quản đối với các đối tượng có nguy cơ cao như những người có tiền sử hút thuốc lá, uống rượu là cực kỳ quan trọng trong điều trị bệnh nan y này.

Phát hiện ung thư thực quản giai đoạn sớm kết hợp cùng phương pháp điều trị đúng cách sẽ cho hiệu quả cao trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ của người bệnh. Tuy nhiên, những bệnh nhân ung thư thực quản giai đoạn đầu thường xuất hiện triệu chứng rất mơ hồ hoặc không có hiện tượng bất thường nào khiến nhiều bệnh nhân khi được phát hiện ung thư thực quản thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối, khó kéo dài sự sống. Tầm soát ung thư thực quản định kỳ 1 năm 2 lần đặc biệt đối với bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá và uống rượu có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư thực quản./.

Thực hiện: Mai Lan - Ngọc Toàn