Video Tin trong nước

Về Diễn Yên tưởng nhớ chiến sĩ cộng sản Phùng Chí Kiên

Đồng chí Phùng Chí Kiên là chiến sĩ cộng sản thế hệ đầu tiên của Đảng, vị tướng đầu tiên của quân đội ta. Ngày 18/05, hương Diễn Yên để tưởng nhớ và tri ân nhà chính trị, quân sự song toàn của Đảng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
12:46 - 19/05/2023

Về Diễn Yên tưởng nhớ chiến sĩ cộng sản Phùng Chí Kiên

Ngôi nhà đơn sơ này nằm trong Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên, ở xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An là nơi người thanh niên sớm giác ngộ lý tưởng đấu tranh giải phóng dân tộc đã từng sống với gia đình thuở còn nhỏ. Đồng chí Phùng Chí Kiên tên thật là Nguyễn Vĩ, sinh ngày 18/5/1901 trong một gia đình nông dân nghèo. Dù chỉ có 16 năm hoạt động cách mạng, nhưng những gì đồng chí để lại cho thế hệ sau khiến chúng ta càng thêm khâm phục và tự hào về một người con anh dũng đã sẵn sàng hy sinh cuộc đời, tuổi trẻ của mình cho dân tộc, cho đất nước.

Đồng chí Phùng Chí Kiên là một nhà chính trị, quân sự song toàn. Tài năng quân sự của đồng chí được bộc lộ rõ nhất trong thời kỳ hoạt động ở Pác Bó, Cao Bằng với chiến thuật du kích bằng việc vận dụng nhuần nhuyễn những quan điểm cơ bản về kháng chiến toàn dân, kết hợp giữa đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang. Hai lần bị bắt giam, đày ải trong chốn lao tù tàn bạo của chính quyền Tưởng Giới Thạch và thực dân Anh, đồng chí Phùng Chí Kiên vẫn nêu tấm gương sáng về tinh thần kiên trung, bất khuất của người cộng sản. Dù bị kẻ địch phục kích bắn trọng thương, đồng chí vẫn kiên cường chiến đấu đến hơi thở cuối cùng trước mũi súng quân thù. Đồng chí Phùng Chí Kiên đã ngã xuống nhưng cuộc đời cách mạng thật cao đẹp. 

Khu lưu niệm đồng chí Phùng Chí Kiên được xây dựng khang trang, bề thế vào dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh của người chiến sĩ cộng sản tiêu biểu của Đảng. Di tích đã trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng và là khu di tích lịch sử được xếp hạng cấp quốc gia, có ý nghĩa giáo dục về nguồn.

Thực hiện: Việt Hoa – Trọng Đại