Video Muôn màu cuộc sống

Về nơi núi Đầu Rồng linh thiêng

Giữa vùng đất cổ Mường Thàng xưa ở Hòa Bình, nơi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ của tạo hóa. Địa thế sơn lâm ấy đã tạo nên một quần thể di tích núi Đầu Rồng lung linh và huyền ảo.
17:28 - 14/02/2022

Huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, xưa kia được biết đến cái tên Mường Thàng. Đó là 1 trong 4 vùng đất Mường cổ nổi tiếng đã đi vào câu ca: “Nhất Bi, nhì Vang, tam Thàng, tứ Động”. 

Mường Thàng xưa, hay Cao Phong ngày nay có nhiều danh thắng đẹp, cùng lịch sử văn hóa lâu đời đã trở thành một trong những vùng đất có nhiều ngọn núi, địa danh gắn với những câu chuyện huyền thoại mang giá trị văn hóa tâm linh độc đáo của người Mường. Trong đó, phải kể đến quần thể di tích núi Đầu Rồng gắn với tục thờ Tam vị chúa Mường.

Dãy núi Đầu Rồng nằm trải dài hơn 1km, ở độ cao khoảng 200m so với chân núi, tựa như con rồng khổng lồ đang phủ phục. Trong dãy núi Đầu Rồng có 6 hang động chính gồm: 4 hang khô (Phong Sơn động, Nhãn Long Sơn động, động Không Đáy, Hoa Sơn Thạch động) và 2 hang ướt (động Thanh Thủy, hang Nước).

Về với Cao Phong, tỉnh Hòa Bình là về với mảnh đất của người Mường cổ, của những trầm tích văn hóa và tín ngưỡng dân gian có từ cổ xưa. Đến với quần thể di tích núi Đầu Rồng để khám phá nét đẹp trong tục thờ các vị thần linh thiên nhiên kết hợp với tín ngưỡng thờ nữ thần đã hình thành nên tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn – một tín ngưỡng dân gian mang sắc thái nguyên thủy đã trường tồn theo suốt chiều dài lịch sử dân tộc hàng ngàn năm, đi vào đời sống tâm linh của người dân Việt.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.