Video Muôn màu cuộc sống

Việt sử diễn họa

"Việt sử diễn họa" là một cuốn sách về lịch sử Việt Nam. “Việt sử diễn họa”, ngay từ cái tên tác phẩm đã gợi nên cho độc giả cái ấn tượng về một cuốn sách vừa có sử lại vừa có tranh. Tranh diễn lại sử Việt. Sử Việt được thể hiện qua tranh.
17:15 - 08/04/2021

Tác giả của hơn 100 bức tranh, 208 trang sách trong "Việt sử diễn họa" là một cô gái 9x nhỏ bé có cái tên rất thơ: Thanh Huyên. Đam mê hội họa từ nhỏ, học đại học chuyên ngành quản lí đất đai theo sự định hướng của gia đình, thế nhưng tình yêu dành cho màu sắc, Thanh Huyên không thể nào buông bỏ.

5 năm nghiên cứu, tìm tòi tài liệu, thêm 3 tháng để hoàn thành hơn 100 bức vẽ, có thể nói "Việt sử diễn họa" là một cuộc hành trình, là cả thanh xuân của cô bạn 9x đời đầu này. Không chỉ thế, Việt sử diễn họa ra đời bằng hình thức gọi vốn cộng đồng, ngay từ những bản thảo đầu tiên, Huyên và các cộng sự đã đăng tải trên mạng xã hội và nhận được sự phản hồi vô cùng tích cực. Thế là cả người viết, cả người đọc cùng mong ngóng đến ngày cuốn sách được xuất bản.

Từ tình yêu và tâm huyết của những người trẻ, "Việt sử diễn họa" đã ra đời. Không hàn lâm, không chuẩn mực như những bộ sách giáo khoa về lịch sử, ít đi những mốc thời gian mang tính thời điểm chính xác, và tất nhiên không thể thay thế các bộ sách giáo khoa, hay những công trình nghiên cứu đồ sộ, Việt sử diễn họa là một cách tiếp cận lịch sử nhẹ nhàng hơn, giải trí hơn, dễ nhớ và cô đọng hơn. Một cuốn sử như một cuốn truyện tranh nhiều màu sắc.

Khi được hỏi liệu 208 trang sách cho 4.000 năm lịch sử của nước nhà có phải là hơi kích? Thanh Huyên tự tin khẳng định: 208 trang sách là một sự vừa vặn, bởi bên cạnh câu chữ, những bức tranh cũng đã làm rất tốt nhiệm vụ truyền tải tri thức của mình.

"Việt sử diễn họa" được xuất bản, không ít lời nhận xét, đóng góp được độc giả nhắn gửi. Bên cạnh niềm vui, sự tự hào, tự bản thân Huyên cũng vẫn còn những trăn trở, những băn khoăn, mong muốn một cuốn sách hoàn hảo hơn ở những lần xuất bản sau.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.