Video Thế giới đó đây

Vườn rau xanh tốt của người tị nạn Syria giữa vùng đất khô cằn

Tại Jordan, dưới cái nắng thiêu đốt của khí hậu sa mạc ở khu trại tị nạn Zaatari, có một ốc đảo xanh tươi nhỏ xinh, góp thêm một chấm xanh cho quang cảnh khô cằn nơi đây.
16:58 - 17/08/2020

Cà chua, dưa chuột, hay các cây thảo mộc như bạc hà đang lên tươi mơn mởn giữa vùng đất bạc màu này, nhờ 2 yếu tố vô cùng đơn giản, đó là nước và vài tấm đệm cũ. 

Những người tị nạn Syria ở đây đã cùng với các chuyên gia của Đại học Sheffield và Cơ quan Tị nạn Liên hợp quốc dùng phương pháp thủy canh để trồng những khu vườn rau thẳng đứng và tươi tốt này. Đây là phương pháp trồng cây không cần đất, mà thay vào đó là những miếng mút cắt từ đệm cũ cho vào những chiếc cốc nhựa tái sử dụng để trồng cây con bằng nước. Những chiếc cốc cây này sau đó được đặt vào trong những ống nước to có nước chảy qua. 

Theo Cơ quan Tị nạn Liên hợp quốc, hệ thống thủy canh này rất tiết kiệm nước, tiêu thụ ít hơn 70-80% lượng nước so với các phương pháp truyền thống. Điều này đặc biệt hữu ích ở một đất nước như Giooc-đan-ni, nơi gặp phải vấn đề lớn về khan hiếm nước. 

Hơn 1.500 người Syria đã được hướng dẫn sử dụng hệ thống này, nhiều người trong số đó đã quyết định sẽ khởi tạo những khu vườn nhỏ bên ngoài những chiếc xe kiêm nhà lưu động của mình.

Ahmad Zoubi sống trong khu trại tị nạn với vợ và 6 người con cho biết, ông rất vui vì được trở lại với nghề nông trước đây của mình.

Trại tị nạn Zaatari ở Jordan hiện có gần 76 nghìn người tị nạn Syria, trong đó có hơn 40 nghìn trẻ em./.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.