Cẩm nang du lịch

4 điều khách du lịch cần phải "thuộc nằm lòng" khi đi tàu điện ngầm ở Hàn Quốc

17:08 - 19/09/2019
Hãy bắt đầu từ việc đọc bản đồ, tìm nhà ga và sau đó là tìm hiểu thêm về văn hoá trên tàu điện ngầm ở Hàn Quốc nhé!

Cũng giống như ở Nhật Bản, người Hàn Quốc chọn tàu điện ngầm làm phương tiện di chuyển chính. Tuy không có quá nhiều qui định và phép tắc như khi sử dụng tàu điện ngầm ở xứ sở Phù Tang nhưng với những du khách lần đầu sang Hàn thì cũng cần tìm hiểu kha khá thứ trước khi lên tàu đấy.

Dưới đây là một vài tips hữu ích cho những ai lần đầu tiên sử dụng tàu điện ở xứ sở kim chi. Hãy bắt đầu từ việc đọc bản đồ, tìm nhà ga và sau đó là tìm hiểu thêm về văn hoá trên tàu điện ngầm ở Hàn Quốc.

Tìm ga tàu điện ngầm ở đâu?

Ở Hàn Quốc có rất nhiều tuyến tàu điện ngầm, riêng Seoul đã có hơn 20 tàu trong thành phố. Để xác định vị trí của các ga tàu, bạn có thể để hỏi tiếp tân khách sạn hoặc tài xế taxi để được chỉ dẫn. Nếu không tự tin, bạn có thể cài đặt một số app tìm ga tàu điện ngầm tại Hàn Quốc.

4 điều mà khách du lịch nào cũng cần phải thuộc nằm lòng khi bước lên tàu điện ngầm ở Hàn Quốc - Ảnh 1.Ảnh: Unsplash

Mua vé tàu điện ngầm như thế nào?

Có 2 cách để bạn mua vé tàu điện ở Hàn Quốc đó là sử dụng tiền mặt hoặc sử dụng thẻ T-money. Nếu bạn sử dụng tàu điện dưới 5 lần, hãy sử dụng tiền mặt. Tuy nhiên, nếu dùng tàu điện nhiều hơn thì sử dụng thẻ sẽ là lựa chọn tối ưu. Chưa kể, thẻ T-money còn có thể dùng khi đi xe buýt, mua đồ ở cửa hàng tạp hóa, máy bán hàng tự động và nạp tiền điện thoại.

4 điều mà khách du lịch nào cũng cần phải thuộc nằm lòng khi bước lên tàu điện ngầm ở Hàn Quốc - Ảnh 2.

Bạn có thể mua thẻ tại các quầy bán vé tự động trong mỗi ga tàu, bạn sẽ nhận được một thẻ single trip. Ngoài tiền mua thẻ, bạn phải trả thêm tiền cọc 500 Won (10.000 đồng) cho mỗi thẻ. Sau khi sử dụng xong, bạn có thể trả thẻ và nhận lại đặt cọc tại các máy hoàn tiền.

Đọc bản đồ để tìm điểm đến và xác định ga tàu

Bản đồ tàu điện ngầm ở Hàn Quốc khá chằng chịt với rất nhiều kí hiệu, màu sắc và chữ số. Tuy nhiên, nếu nắm được một vài qui tắc nhất định sau thì bạn sẽ dễ dàng đọc bản đồ và xác định vị trí cần đến.

4 điều mà khách du lịch nào cũng cần phải thuộc nằm lòng khi bước lên tàu điện ngầm ở Hàn Quốc - Ảnh 3.

Trước hết, cần liệt kê ra những trạm dừng của tàu trên toàn chuyến từ ga bạn chọn đến điểm đích cần đến. Sau đó, làm theo chỉ dẫn được phát trên tàu hoặc tại nhà ga để tránh nhầm lẫn. Bạn cũng nên ghi nhớ các điểm đổi chuyến để không bị lạc hay lỡ chuyến nha.

Văn hoá đi tàu của người Hàn

Bạn nên chờ hết hành khách trên tàu bước xuống rồi mới bước vào. Thêm nữa, đừng ngồi vào nhũng ghế dành cho người khuyết tật, người già hoặc phụ nữ có thai. Tránh làm ồn, mất trật tự và không ăn trên tàu.

4 điều mà khách du lịch nào cũng cần phải thuộc nằm lòng khi bước lên tàu điện ngầm ở Hàn Quốc - Ảnh 4.Ảnh: Unsplash

Theo nhipsongviet.toquoc.vn