Tin tức

Trí thức kiều bào đau đáu hướng về quê hương, đất nước

18:48 - 27/11/2020
Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài diễn ra sáng nay (27/11) đã nêu bật vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là “bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của dân tộc Việt Nam”. Hội nghị ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết, đau đáu hướng về quê hương, đất nước của nhiều trí thức kiều bào.

Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thay mặt Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao đọc báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 

“Kiều bào là bộ phận không thể tách rời và là một nguồn lực của dân tộc Việt Nam”

Tại hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, thay mặt Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao, đọc báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài và phương hướng, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng lớn mạnh về số lượng và mở rộng hơn về địa bàn. Từ 4,5 triệu người ở 109 quốc gia và vùng lãnh thổ năm 2015, đến nay cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có khoảng 5,3 triệu người sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là ở các nước phát triển. 

Tính đến tháng 10/2020, kiều bào từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có 362 dự án FDI đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 1,6 tỷ USD. Trong 5 năm từ 2015 - 2019, tổng kiều hối đạt hơn 71 tỷ USD. Riêng trong năm 2020, kiều bào đã quyên góp số tiền mặt lên tới 35 tỷ đồng, cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở trong nước.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì Hội nghị 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn coi trọng và đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là các trí thức. Hiện tại, 4/15 thành viên trong tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ kiều bào từ Pháp, Nhật Bản, Mỹ, Singapore. 

Ngày càng nhiều doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài về nước đầu tư, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, xây dựng thành công nhiều doanh nghiệp mạnh. Lượng kiều hối lũy kế từ năm 1993 đến nay đạt khoảng 175 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước nhận kiều hối lớn nhất thế giới trong những năm gần đây (theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới). 

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 thu hút gần 400 đại biểu là lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các địa phương, chủ tịch các hội liên lạc và một số kiều bào tiêu biểu

Bên cạnh đó đang xuất hiện một làn sóng thế hệ trí thức gốc Việt trẻ tài năng, tập trung ở nhiều lĩnh vực mũi nhọn như tin học, viễn thông, điện tử, vật liệu mới... 

Trí thức kiều bào đau đáu hướng về quê hương, nguồn cội

Đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Danny Võ Thành Đăng không phải là cái tên xa lạ. Anh là diễn giả, một chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn xây dựng phát triển thương hiệu và là chuyên gia huấn luyện nghệ thuật lãnh đạo, quản lý và phát triển bản thân. Nhiều năm bôn ba Singapore, anh đã chọn trở về Việt Nam lập nghiệp và cống hiến. 

Đại biểu Danny Võ Thành Đăng

“‘Đối với Việt kiều, sự trở về không nằm ở vấn đề tài chính hay thu nhập bao nhiêu, điều thôi thúc chúng tôi về Việt Nam là tình yêu đất nước. Bản thân tôi có thực hiện nhiều chương trình phỏng vấn, trò chuyện với kiều bào khắp nơi trên thế giới, tôi nhận thấy rằng tất cả họ đều khao khát được trở về quê hương. Việt Nam với chúng tôi là “mỏ vàng” mà chúng tôi có thể “khai thác” và cống hiến từ những kinh nghiệm và kiến thức sau nhiều năm bôn ba ở nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học và chuyển đổi số,” anh Danny Võ Thành Đăng cho biết. 

Là một họa sĩ thành danh tại nước ngoài, họa sĩ Văn Dương Thành đã chọn trở về Việt Nam, mang tình yêu với hội họa và những kiến thức hội họa hiện đại của thế giới về chia sẻ, truyền đạt cho thế hệ trẻ. Bà chia sẻ: “Sau mấy chục năm công tác, giảng dạy, tích lũy kinh nghiệm ở các quốc gia tiên tiến, cộng đồng kiều bào ta ở nước ngoài, như cá nhân tôi cũng vậy đều mong muốn được trở về, đóng góp công sức nhỏ bé cho quê hương, đất nước. 

Bản thân tôi nhiều năm qua đã đem những kiến thức hội họa mới truyền đạt cho lớp trẻ, đặc biệt là các cháu khuyết tật, khiếm nhĩ, khiếm thính và trẻ tự kỷ. Tôi nghĩ bất cứ kiều bào nào sống xa quê, dù trong hoàn cảnh nào thì vẫn mong có một ngày được trở về quê cha, đất mẹ.”

Họa sĩ Văn Dương Thành

GS Nguyễn Quốc Sỹ, Viện sỹ Viện Hàn lâm Khoa học điện LB Nga, Chủ tịch Viện Công nghệ VinIT, đã có gần 200 công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí quốc tế, giờ quyết định trở về Việt Nam. Ông chia sẻ, dù lường trước sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn, thử thách nhưng trên hết, ông có niềm tin tưởng mãnh liệt bản thân sẽ vượt qua được tất cả.

GS Nguyễn Quốc Sỹ, Viện sỹ Viện Hàn lâm Khoa học điện LB Nga, Chủ tịch Viện Công nghệ VinIT

“Ở Nga, bản thân những nhà khoa học như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai các dự án khoa học công nghệ. Khi trở về Việt Nam, bản thân lường trước khó khăn sẽ còn nhiều hơn. Nhưng trên hết, có một điểm thuận lợi chung và là yếu tố quyết định cho sự trở về, đó chính là nguồn cội. Việt Nam là đất nước của chúng tôi, vì thế tôi sẽ đương đầu và vượt qua tất cả khó khăn, thách thức... GS Nguyễn Quốc Sỹ khẳng định.

Cũng tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 45 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã trao bằng khen cho những tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua.

Hội nghị đã trao bằng khen cho những tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoàiPhó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trao bằng khen cho những cá nhân có thành tích trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài Ông Nguyễn Tiến Long, Trưởng ban đối ngoại VOV5 Đài TNVN nhận bằng khen cho đơn vị có đóng góp tiêu biểu cho công tác người Việt Nam ở nước ngoàiThứ tưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với những cá nhân có đóng góp tiêu biểu cho công tác người Việt Nam ở nước ngoài

Anh Vũ 

Tin tức liên quan

Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz
Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam và nhãn hàng Doppelherz

06/11/2023

Ngày 6/11/2023, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký kết giữa Liên đoàn Cờ Việt Nam với Công ty Cổ phần MasterTran- nhãn...

Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?
Có gì ở Seoul Land – Công viên giải trí đầu tiên của Hàn Quốc?

09/10/2023

Nằm cách trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc khoảng 35 phút đi tàu điện ngầm, công viên Seoul Land nằm ở...

Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Ấn tượng Lễ Trao giải Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

19/03/2023

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, tối 18/3, đêm trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm...

Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023
Nhìn lại 18 sắc màu trong đêm Chung kết Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

18/03/2023

Trải qua 4 tháng với nhiều vòng tuyển chọn, 18 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 25 giọng ca chính thức tranh tài...

Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc
Phiên chợ Vùng cao và những nét đặc trưng Tây Bắc

17/03/2019

“Phiên chợ vùng cao” là hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội hoa Ban lần 6 do tỉnh Điện Biên tổ chức. Tham dự...

Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội
Đắm say sắc trắng hoa sưa giữa trời Hà Nội

22/02/2023

Thời điểm cuối tháng 2, sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trở thành điểm nhấn phố phường Hà Nội.

Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023
Học sinh Hà Nội so tài nhảy đối kháng tại sàn đấu HBDC Konnect 2023

20/02/2023

Ngày 12/2 và 19/2 vừa qua, sự kiện HBDC Konnect thuộc mùa giải High School Best Dance Crew 2023 đã diễn ra...

Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia
Hang động Huổi Cang, Huổi Đáp (Điện Biên) trở thành di tích quốc gia

31/03/2019

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với quần thể di...

Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Infographics: Người dân khi bị mắc COVID-19 sẽ được hưởng những quyền lợi gì?

14/02/2023

Theo Thông tư 02/2023/TT-BYT sửa đổi Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm...

Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Infographics: Toàn cảnh trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

10/02/2023

Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 6/2 (giờ địa phương) tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 11.000...

Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng
Hàn Quốc: Giới trẻ chạy theo trào lưu mua hàng xa xỉ theo người nổi tiếng

08/02/2023

Độ tuổi người tiêu dùng các nhãn hiệu cao cấp tại Hàn Quốc ngày một trẻ hóa khi hàng loạt thần tượng K-pop...

Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao
Lớp học nhảy miễn phí cho trẻ em vùng cao

03/02/2023

Lớp học nhảy hoàn toàn miễn phí dành cho các em học sinh vùng cao tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hoà,...