Trải nghiệm

48 giờ ở thủ đô học thuật của nước Mỹ

09:37 - 12/09/2019
Đi du lịch không chỉ tham quan cảnh đẹp. Giờ đây, người ta còn chọn những thành phố văn minh và tri thức để du ngoạn cùng gia đình, con cái và để mở rộng hiểu biết của mình.

Thuyền vịt vừa đi trên bộ, vừa lội nước dành cho khách du lịch ở Boston. /// Ảnh: Đức LiênThuyền vịt vừa đi trên bộ, vừa lội nước dành cho khách du lịch ở Boston. Ảnh: Đức Liên

Có ít nhất 20 trang web giới thiệu về Boston, thành phố lâu đời nhất của nước Mỹ (thành lập năm 1630 thuộc tiểu bang Massachusetts). Do vậy không ngạc nhiên lắm khi biết Boston có khoảng 10 bảo tàng lớn, trong đó một số nơi thường xuyên thu hút lượng du khách đáng kể vào tham quan như: Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Khoa học, Bảo tàng sáp Dreamland, Bảo tàng tổng thống John F. Kennedy

Như muốn khẳng định vị trí lịch sử của thành phố này, anh Nguyễn Lân Điện, bạn tôi đang làm việc tại Boston đã hướng dẫn tôi tham quan nơi sinh ra vị tổng thống thứ 2 của nước Mỹ là ông John Adams. Bạn tôi kể thêm, người dân ở Boston cũng như tiểu bang Massachusetts đều tự hào khi quê hương của họ là nơi sinh của 4 đời tổng thống Mỹ: John Adams, tổng thống thứ 2; John Quincy Adams, tổng thống thứ 6; John Calvin Coolidge, tổng thống thứ 30 và John F. Kennedy, tổng thống thứ 35.

48 giờ ở thủ đô học thuật của nước Mỹ - ảnh 1Người Mỹ tưởng niệm tổng thống thứ hai chỉ bằng một tấm biển đơn giản. Ảnh: Đức Liên

Điều gây ấn tượng với tôi chính là cách mà người Mỹ tỏ lòng tưởng nhớ đến vị tổng thống thứ 2, đó là khu tưởng niệm lịch sử chỉ là một tấm bia đơn giản cùng bảng tên đường nằm trên đường Elm và đường Washingon thuộc thành phố Braintree, hạt Norfolk.

Giải thích với tôi vì sao chọn Boston làm nơi sinh sống, anh Nguyễn Lân Điện có hai con gái đều tốt nghiệp đại học ở thành phố này cho biết, Boston xứng đáng được gọi là “thủ đô học thuật” với 54 trường cao đẳng, đại học, bao gồm 250.000 sinh viên quốc tế đang theo học hàng năm. Có ba lý do để sinh viên quốc tế đến Boston du học, trước hết vì nơi này có môi trường học tập, nghiên cứu khoa học thuận lợi, đời sống sinh viên điển hình trong quá trình học tập, kế đến là thành phố có đời sống văn hóa giải trí đa dạng và bên cạnh đó việc di chuyển, đi lại giữa các trường học dễ dàng, có thể đi bộ hoặc chọn các phương tiện công cộng giá rẻ.

Sự hấp dẫn về một thành phố trí tuệ đã hấp dẫn tôi nên cả hai lần đến Boston, lần nào tôi cũng dành thời gian để vào tham quan trường Đại học Harvard, Học viện Công nghệ MIT và một số bảo tàng. Được biết, Boston là thành phố có nhiều trí thức người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc, do đó, đến Boston không chỉ du lịch đơn thuần mà là nơi lý tưởng cho các gia đình người Việt cần tìm hiểu để đầu tư chất xám cho con em mình.

48 giờ ở thủ đô học thuật của nước Mỹ - ảnh 2Một góc Trường đại học Harvard của Mỹ

48 giờ ở thủ đô học thuật của nước Mỹ - ảnh 3Học viện công nghệ MIT nổi tiếng của Mỹ

Trong số các bảo tàng ở Boston đã tham quan, nơi mang đến cho tôi điều thú vị nhất là Bảo tàng Khoa học. Ở đây, bất kể là trẻ em hay người lớn tuổi đều thích thú khi vào tham quan, vì bảo tàng này thật sự là nơi dành cho mọi người. Trong khoảng thời gian ngắn có mặt, tôi đã thấy cả sảnh rộng lớn trở nên chật chội với hàng trăm học sinh các cấp học hân hoan xếp hàng vào bên trong bảo tàng tìm hiểu khoa học.

Nơi đây trưng bày nhiều mô hình có tính tương tác để trẻ em khám phá về không gian, vũ trụ, trải nghiệm cảm giác không trọng lực, hoặc tham quan cung thiên văn, xem qua bộ phim “Thế giới xa xôi” mô tả các nhà khoa học tìm thấy các hành tinh exo, (các hành tinh không có trong hệ mặt trời), rồi tò mò với “thế giới cơ thể”, hoặc thơ thẩn với triển lãm các loài bướm. Ngoài ra du khách như đang trở về thời kỳ cổ đại khi tận mắt nhìn thấy cuộc triển lãm về khủng long mang tên Phenomenal, với cả xương khủng long thật. Một vài giờ tham quan Bảo tàng Khoa học quá ít ỏi, không riêng gì đối với trẻ em, mà ngay cả tôi cũng cảm nhận sự lôi cuốn, thu hút và trên hết là tính giáo dục cao trước những hình ảnh, mô hình trực quan trong bảo tàng này.

48 giờ ở thủ đô học thuật của nước Mỹ - ảnh 4

48 giờ ở thủ đô học thuật của nước Mỹ - ảnh 5

Chưa dừng lại, Boston đem đến bất ngờ dành cho du khách trong tour du lịch cổ điển bằng thuyền vịt, một phương tiện mang phong cách xe đổ bộ của thế chiến thứ hai. Đó là một phương tiện vừa di chuyển trên bộ, vừa lội nước để ngắm thành phố. Giá vé tour tính ra gần 1,2 triệu đồng tiền Việt, du khách được trải nghiệm chuyến tham quan 60 phút đi qua trung tâm thành phố, chầm chậm trên “Con đường tự do”, qua ngôi chợ Quincy lịch sử, nhìn thoáng về Harvard Yard... 

20 phút ngồi trên thuyền vịt chạy trên mặt sông Charles, tôi và 40 du khách khác có mặt đã nếm mùi vị lạ lẫm. Lần đầu tiên du lịch trên sông bằng xe lội nước. Ghé Boston lần này theo tour Boston Duck, tôi mới có cơ hội quan sát trung tâm Boston, thấp thoáng nhìn Beacon Hill và khu phố West End từ dưới con sông Charles giữa trưa hè mát mẻ. Tour du lịch Boston Duck biết cách lấy lòng khách trong lúc di chuyển trên sông, họ đã cho các trẻ em đi cùng được làm thuyền trưởng, các em ngồi sau tay lái, đội mũ thuyến trưởng (có người ngồi cạnh hỗ trợ) để điều khiển thuyền vịt băng băng trên mặt sông. Và sau vài phút lái thuyền vịt, các thuyền trưởng tí hon sẽ được trao tặng một huy hiệu kỷ niệm. Nhìn gương mặt rạng rỡ của các bé lúc cầm vô lăng điều khiển chiếc thuyền vịt đang có mặt 40 hành khách, tôi cảm thấy vui lây và biết thêm dù là trò chơi hay dịch vụ du lịch, trẻ em nước ngoài luôn có cơ hội để học, được trải nghiệm và thử sức mình.

48 giờ ở thủ đô học thuật của nước Mỹ - ảnh 6

Cùng xem những hình ảnh tuyệt vời khác ở thành phố Boston:

48 giờ ở thủ đô học thuật của nước Mỹ - ảnh 7Thiên nhiên đẹp và yên bình

48 giờ ở thủ đô học thuật của nước Mỹ - ảnh 8

48 giờ ở thủ đô học thuật của nước Mỹ - ảnh 9

48 giờ ở thủ đô học thuật của nước Mỹ - ảnh 10Một góc khu phố Beacon Hill nổi tiếng ở thành phố Boston

48 giờ ở thủ đô học thuật của nước Mỹ - ảnh 11

Đức Liên/Thanh Niên