Văn hóa

Điều chỉnh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm Canh Tý 2020

21:00 - 01/04/2020
Trước nguy cơ lây lan của dịch bệnh Covid-19, ban tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương cho biết năm nay chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội với tinh thần đơn giản, gọn nhẹ nhưng đảm bảo trang nghiêm, thành kính và an toàn.


Ảnh: Thành Đạt/TTXVN

Phóng viên Ái Kiều, Đài TNVN phỏng vấn ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng:

PV: Hiện tại đang là thời gian diễn ra Lễ hội đền Hùng - Giỗ tổ Hùng Vương nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông có thể cho biết lượng khách đến đền Hùng trong những ngày này?

Ông Lê Trường Giang: Dịch bệnh ảnh hưởng đến hoạt động tín ngưỡng của người dân. Kể từ khi dịch công bố lượng khách về đền Hùng không có, đồng bào chấp hành nghiêm. Nếu tính từ đầu tháng 3, chắc mỗi ngày được 30 khách, gần đây thì chỉ khoảng 10 khách lên đền Hùng thôi. Chủ yếu là bà con xung quanh vùng này còn khách ở xa hầu như không có.

PV: Đơn vị quản lý di tích đã thực hiện những biện pháp phòng dịch nào để đảm bảo an toàn cho khách đến dâng lễ?

Ông Lê Trường Giang: Chúng tôi phối hợp với ngành y tế tiến hành phun tiêu độc khử độc trước buổi làm lễ như hôm 6/3 âm lịch giỗ Đức quốc tổ Lạc Long Quân. Chiều nay đã phun cho sáng mai đại diện lãnh đạo tỉnh lên dâng hương ngày chính giỗ. Rất ít người về đây chúng tôi đều yêu cầu bà con đeo khẩu trang và sát khuẩn kỹ càng.  

PV: Kế hoạch tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm nay cũng khác với mọi năm do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ông có thể thông tin chi tiết để quý vị thính giả được biết về việc tổ chức phần lễ và phần hội như thế nào?

Ông Lê Trường Giang: Năm nay do dịch bệnh nên toàn bộ phần hội không tổ chức. Ngày chính giỗ đại diễn lãnh đạo tỉnh chỉ thực hiện nghi lễ dâng hương tại đền Thượng không tổ chức nghi lễ mọi năm tại điện Kính Thiên. Mọi năm có đội tế đọc bài chúc không đọc bài chúc văn nữa.

PV: Trong tình hình hiện nay, người dân và các địa phương có thể tưởng niệm các Vua Hùng hoặc hướng về nguồn cội bằng những hành động, hoạt động cụ thể nào nếu như không có điều kiện về với Phú Thọ?

Ông Lê Trường Giang: Phú Thọ khuyến cáo với bà con nếu tới đền Hùng đợi sau dịch bệnh. Vào ngày 10/3 để tri ân công đức tổ tiên các gia đình nên sửa soạn mâm cơm cúng tổ tiên. Đây là hình thức từ năm 2019 tỉnh Phú Thọ khuyến cáo, nhân dân địa phương cũng đã thực hiện. Năm nay chúng tôi nghĩ đây là hình thức tốt nhất tri ân công đức tổ tiên trong tình hình dịch bệnh.

PV: Xin cảm ơn ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng về cuộc trao đổi./.

Ái Kiều/VOV1