Văn hóa

"Hạnh phúc nơi cuối con đường" chứa đựng nhiều bài học cuộc sống

07:03 - 08/11/2019
Bộ phim không chỉ chứa đầy những câu chuyện cảm động mà còn mang lại rất nhiều bài học đắt giá về tình cảm gia đình, về sự kiên trì bền bỉ và cả lòng vị tha.

Hạnh phúc nơi cuối con đường” là câu chuyện về cuộc đời Mỹ Lan, chị cả trong gia đình có ba chị em. Tuổi thơ êm đềm bỗng nhiên bị hủy hoại, gia đình tan nát, ly tán. Trên hành trình đoàn tụ với gia đình, cô đã trải qua nhiều sóng gió, đau khổ và cuối cùng, tấm lòng của cô cũng đã được đền đáp.

Đề cao giá trị tình cảm gia đình

Tình cảm gia đình luôn là điều gì đó thiêng liêng và cao quý. Con người dù có đi đâu, dù có phạm nhiều sai lầm thì cuối cùng vẫn luôn hướng về gia đình. Ngọc Yến - mẹ của Mỹ Lan là một người như vậy. Vì ham mê cờ bạc, bà Ngọc Yến từng bỏ rơi đứa con nhỏ mới sinh, sống tha hương cầu thực, chịu sự trách móc của người thân. Nhưng cũng chính bà đã dứt khoát bỏ nhà đi để chủ nợ không làm phiền gia đình, nghĩ cách kiếm tiền nuôi các con đi học.

Tuy có nhiều thói hư tật xấu, nhưng Ngọc Yến vẫn là người phụ nữ may mắn vì có một người chồng tốt bụng, luôn tha thứ cho lỗi lầm của bà, thậm chí sẵn sàng chịu tội, đi tù thay bà vì cảm thấy các con cần lớn lên dưới sự chăm sóc của người mẹ. Tình cảm vợ chồng bà dù nhiều lần rạn nứt, tưởng chừng như chẳng thể hàn gắn lại nhưng sau cùng hai người cùng nhau vượt qua khó khăn, chấp nhận khuyết điểm của đối phương.  

Hơn ai hết, mọi thành viên trong già đình nhà họ Lâm đều thấu hiểu giá trị của gia đình đoàn tụ. Cả ông Can Đắc, bà Ngọc Yến lẫn 3 cô con gái Mỹ Lan, Mỹ Phương và Mỹ Hương đều nỗ lực từng ngày, đều hướng đến một tương lai gia đình năm người có thể cùng chung sống hạnh phúc dưới một mái nhà.

Sự kiên trì trước sóng gió cuộc đời

Chị cả Mỹ Lan chính là biểu tượng của sự kiên trì, tinh thần quật cường, không khuất phục trước những khó khăn, nghiệt ngã của số phận. Từ nhỏ Mỹ Lan đã phải đi theo mẹ trốn nợ, nhiều lần thay đổi chỗ ở, trường học và phải làm thêm nhiều việc để kiếm tiền phụ mẹ nuôi các em. Dù không có điều kiện nhưng cô chưa bao giờ từ bỏ việc học. Trong xã hội Đài Loan khi ấy, tư tưởng "trọng nam khinh nữ" vẫn rất nặng nề, việc nữ giới đi học không được coi trọng. Mỹ Lan đã vươn lên phá vỡ những định kiến ấy, trở thành niềm tự hào của gia đình cô. 

Khi cuộc sống của gia đình họ Lâm trở nên ổn định hơn thì những chuyện không may mắn lại tiếp tục xảy đến. Vạn Phát - chồng của Mỹ Lan thua cổ phiếu, sự nghiệp đứng trên bờ vực phá sản thì Mỹ Lan, Mỹ Phương lại trở thành hậu phương vững chắc, động viên và giúp đỡ Vạn Phát vượt qua khó khăn.

Bài học về lòng vị tha

Xuyên suốt mạch phim, đức tính vị tha luôn được đề cao của người phụ nữ Á Đông luôn được đề cao.

Ngay từ những tập đầu tiên, khi Mỹ Lan đồng cảm và chấp nhận tha thứ cho người tài xế gây ra cái chết của con cô đã khiến người xem vô cùng xúc động. Đối với người mẹ Ngọc Yến là nguyên nhân khiến gia đình cô ly tán, người chồng Vạn Phát phản bội niềm tin và tình yêu của cô, dù rất hận họ nhưng cuối cùng cô đã cho họ thêm cơ hội để sửa chữa những sai lầm.

Dù cuộc sống có nhiều sóng gió, mỗi người sẽ lựa chọn hướng đi riêng và có những trải nghiệm khác nhau nhưng sau cùng đều hướng về tương lai tươi đẹp hơn. Những nhân vật trong phim đã giúp chung ta thấy rằng, dù cuộc sống có nghiệt ngã đến đâu, hãy sống với một trái tim nhân hậu và bạn sẽ được đền đáp.

Cùng đón xem những tập cuối của bộ phim “Hạnh phúc nơi cuối con đường” được phát sóng vào lúc 12h00 hàng ngày trên Vietnam Journey tại đây./.

Thu Hiền/Vietnam Journey