Văn hóa

Kimono tơ tằm phát sáng khẳng định vị thế của thời trang Nhật Bản

14:30 - 18/02/2019
Kimono là trang phục truyền thống, một trong các biểu tượng của đất nước Mặt trời mọc. Kimono được may bằng nhiều chất liệu, cao cấp nhất vẫn là lụa tơ tằm. Giờ đây còn có cả lụa tơ tằm phát sáng.

Trong lĩnh vực may mặc truyền thống Nhật Bản, trang phục dễ nhận ra nhất chính là kimono. Kimono chất lượng cao luôn làm bằng lụa.

Lụa được làm từ tơ của con tằm. Khi nhộng tằm làm kén, chúng đùn tơ ra ngoài, những sợi tơ này sau đó được dùng dệt lụa.

Vào đầu những năm 90, Nhật Bản là quốc gia xuất khẩu lụa thô lớn nhất thế giới. Trong đó, thành phố Seiyo, nằm ở vùng núi Ehime là nơi sản xuất lụa cao cấp nhất Nhật Bản trong khoảng một thế kỷ rưỡi. Đây cũng chính là nơi khởi nguồn của lụa thô Iyo – loại lụa nổi tiếng mềm mại một cách sang trọng.

Kỹ thuật sản xuất lụa Iyo mất nhiều thời gian và công sức. Năng suất thấp hơn một nửa so với cách sản xuất khác, nhưng do làm chậm nên lụa mềm mịn hơn. 

Gumma là nơi sản xuất lụa lớn nhất Nhật Bản, là quê hương của nhà máy sản xuất tơ lụa Tomioka – một Di sản Thế giới, có vai trò quan trọng trong quá trình hiện đại hóa ngành công nghiệp này. 

Gunma là nơi phát triển loại lụa phát sáng đầu tiên trên thế giới. Phát minh ra lại lụa này dựa trên một loại protein đặc biệt (Protein phát huỳnh quang xanh GPF) mà nhờ nó, giáo sư Osamu Shimomura đã được trao giải Nobel Hóa học năm 2008. 

Những sinh vật sống được cải biến gien chứa protein này sẽ có khả năng phát sáng

Lụa cao cấp Nhật Bản đa dạng về hoa văn

Lụa làm từ tằm phát sáng giúp các nhà thiết kế thời trang tạo ra được những trang phục rất mãn nhãn. Từ truyền thống đến đổi mới, lụa Nhật Bản cao cấp dường như lại một lần nữa đi vào lòng người yêu thời trang trên toàn thế giới.

Lương Trang, theo JNTO