Văn hóa

Những bất ngờ tại Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 76

20:30 - 07/01/2019
Quả cầu vàng năm nay chứng kiến những bất ngờ đáng ngạc nhiên ở các hạng mục, khi những ứng cử viên được đánh giá rất cao trước giờ trao giải cuối cùng lại thua trước những cái tên được đánh giá thấp hơn nhiều.

Đơn cử chính là sự lên ngôi của Bohemian Rhapsody ở hạng mục Drama. 

Trước đó, cùng đạt thành công doanh thu, và cùng tranh giải quan trọng Phim truyện điện ảnh xuất sắc - Drama, nhưng A Star Is Born được giới phê bình đánh giá cao hơn Bohemian Rhapsody rất nhiều. Trên thực tế, bộ phim tiểu sử về nhóm Queen và Freddie Mercury (Rami Malek) có điểm thấp nhất ở hạng mục trên Rotten Tomatoes với chỉ hơn 60% đánh giá tích cực. 

Khi mới ra rạp, Bohemian Rhapsody bị báo chí quốc tế chỉ trích về mặt nội dung, và phần lớn cho rằng bộ phim chỉ thành công ở khía cạnh diễn xuất và cách khai thác nhạc của nhóm Queen. 

Tuy nhiên, Bohemian Rhapsody rốt cuộc lại là cái tên giành thắng lợi tại Quả cầu vàng. Phim đồng thời giúp Rami Malek giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc thể loại Drama.

Dù sao, các fan của A Star Is Born cũng có đôi chút an ủi. Shallow của A Star Is Born thắng giải Ca khúc chủ đề xuất sắc. Đây là ca khúc gây tiếng vang của Bradley Cooper và Lady Gaga kể từ ngày đầu tiên bộ phim ra rạp.

Không chỉ trượt giải Phim xuất sắc, ngôi sao Lady Gaga cũng không thể lên ngôi tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc - Drama như dự đoán của nhiều người.

Thay vào đó, minh tinh gạo cội Glenn Close có giây phút đăng quang nhờ The Wife. Trong phim, bà sắm vai người vợ tháp tùng chồng mình tới Stockholm, Thụy Điển để nhận giải Nobel Văn học, và khám phá ra nhiều bí mật đằng sau cuộc sống hôn nhân của hai người. 

Màn trình diễn xuất sắc của Glenn Close đã mang về cho bà giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc - Drama

Trước lễ trao giải, không nhiều người nghĩ rằng bà sẽ giành chiến thắng. Đây mới là lần đầu tiên Close có giải diễn xuất Quả cầu vàng ở mảng điện ảnh. Hai lần trước, bà chỉ giành giải nhờ các tác phẩm truyền hình như The Lion in Winter, Damages.

Chịu chung “số phận” như A star is born – cũng được đánh giá rất cao trước lễ trao giải nhưng lại thua – chính là bộ phim về Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney - Vice.

Dù nhận tới 6 đề cử, nhưng Vice lại thua trước Green Book

Đây có lẽ là một trong những bất ngờ lớn nhất tại lễ trao giải năm nay, khi Green Book lần lượt được xướng tên ở các hạng mục Phim truyện xuất sắc thể loại Hài/Nhạc kịch, Nam diễn viên phụ xuất sắc (Mahershala Ali) và Biên kịch xuất sắc.

Phim là chuyến hành trình lưu diễn ở miền Nam nước Mỹ - nơi nổi tiếng có nạn phân biệt chủng tộc - của nghệ sĩ nhạc jazz Don Shirley (Ali thủ vai). Anh quyết định thuê một người da trắng làm vệ sĩ để đồng hành cùng mình.

Dù trước lễ trao giải, Green Book dính khá nhiều “lùm xùm” không đáng có, nhưng không thể phủ nhận, phim đang có những bước rất vững chắc trên đường đua Oscar 2019.

Nhận tới 6 đề cử, nhưng Vice chỉ nhận được duy nhất 1 giải ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc thể loại Hài/Nhạc kịch cho diễn xuất của nam diễn viên Christian Bale.

Christian Bale hứa hẹn sẽ khiến cuộc đua tới giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Oscar gay cấn đến phút chót.

Ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc thể loại Hài/Nhạc kịch: Olivia Colman (The Favourite) đã vượt qua ứng cử viên “sừng sỏ” Emily Blunt trong Mary Poppins Returns, để giành chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc thể loại Hài/Nhạc kịch nhờ màn trình diễn trong The Favourite.

Trong phim, nữ diễn viên sinh năm 1974 hóa thân thành nữ hoàng Anh Anne có quan hệ thân mật với hai phụ nữ quý tộc. Màn thể hiện của cô được đánh giá cao, từng giúp cô thắng giải nữ chính ở LHP Venice 2018.

Nhiều năm qua, các giải thưởng dành cho phim hoạt hình thường bị hãng Disney thống trị. Năm nay, Incredibles 2 tưởng như đã giành chiến thắng mười mươi. Thế nhưng, cái tên giành chiến thắng lại là Spider-Man: Into the Spider-Verse - tác phẩm sáng tạo khi cho nhiều Người Nhện cùng tập hợp ở một vũ trụ. 

Liệu binh đoàn Người Nhện có thể làm nên chuyện tại Oscar 2019 sau chiến thắng quan trọng này hay không ? Hãy cùng chờ xem.

Và tác phẩm đen trắng mang đậm dấu ấn cá nhân của nhà làm phim Alfonso Cuarón – Roma đã mang về cú đúp Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc.

Cuarón là đạo diễn, biên kịch, quay phim, đồng sản xuất và dựng phim. Câu chuyện trong Roma được Cuarón xây dựng dựa trên các trải nghiệm cá nhân khi lớn lên ở Mexico City.

Tháng 9 năm ngoái, Roma cũng là phim đầu tiên của đơn vị phát hành trực tuyến Netflix thắng giải Sư Tử Vàng. Theo một số báo Âu Mỹ, sự kiện đánh dấu bước chuyển quan trọng trong việc giới hàn lâm đón nhận các tác phẩm chiếu trực tuyến, vốn là vấn đề gây tranh cãi dữ dội hai năm qua.

Không quá lời khi nói Giải thưởng Quả cầu vàng lần thứ 76 là một trong những mùa Quả cầu vàng mang lại nhiều bất ngờ nhất. Thế nhưng, liệu những tác phẩm giành giải thưởng cao tại Quả cầu vàng có thể làm nên chuyện tại Oscar sắp tới hay không, tất cả vẫn đang là ẩn số.

Hoàng Dương