Văn hóa

Những truyền thống Giáng sinh kỳ lạ trên thế giới

16:00 - 20/12/2018
Mỗi quốc gia đều có những truyền thống đón Giáng sinh khác nhau, và ở nhiều nơi, những truyền thống ấy có lẽ khiến chúng ta phải ngỡ ngàng.

Ném bánh lên trần nhà (Slovakia)

Ở Slovakia, vào đêm Giáng sinh, người đàn ông lớn tuổi nhất trong gia đình sẽ ném một thìa bánh loksa - loại bánh truyền thống của nước này - lên trần nhà vào đêm Giáng sinh.

Người Slovakia tin rằng nếu bánh dính càng lâu trên trần thì gia đình sẽ càng giàu có hơn trong năm mới

Bột làm bánh loksa

Trang trí Giáng sinh bằng bức tượng đặc biệt (Tây Ban Nha)

Không giống như nhiều quốc gia khác với những bức tượng Ông già Noel, người tuyết hay tuần lộc dịp Giáng sinh, Caganer mới là bức tượng trang trí Giáng sinh truyền thống ở Tây Ban Nha.

Bức tượng Caganer phổ biến trong dịp Giáng sinh tại Tây Ban Nha

Với hình dáng một người đàn ông đang... đi vệ sinh, đây giống như một bức tượng châm biếm hơn. Thế nhưng, truyền thống trang trí nó lại là truyền thống có từ rất lâu đời. 

Người ta tin rằng bức tượng trông có vẻ không mấy...sạch sẽ này là biểu trưng cho sự màu mỡ và mùa màng tươi tốt.

Quỷ Krampus đi cùng ông già Noel (Đức và Áo)

Quỷ Krampus trừng phạt trẻ hư

Krampus được biết đến là quái vật nửa người nửa dê, đeo giỏ trên lưng. Chiếc giỏ này chứa những đứa trẻ cư xử tồi và đưa chúng xuống âm giới. Hình tượng đáng sợ này có trong truyện dân gian của nhiều quốc gia, như Áo và Đức.

Tên của Krampus xuất phát từ tiếng Đức "krampen", có nghĩa là "móng vuốt". Krampus nổi tiếng với hình dáng đáng sợ, gương mặt giận dữ, với hai sừng cong trên đầu giống con dê, đuôi dài cùng chiếc lưỡi thè dài màu đỏ. Krampus thường đi cùng ông già Noel và trừng phạt những đứa trẻ không ngoan trong năm qua.

Phù thủy Giáng sinh (Italia)

Phù thủy Giáng sinh Befana đi tặng quà năm mới cho các em nhỏ

Ở Italia, những đứa trẻ may mắn và ngoan ngoãn không chỉ nhận được những món quà Giáng sinh từ ông già Noel, mà còn được nhận quà năm mới từ Befana. 

Befana, còn được gọi là phù thủy Giáng sinh, sẽ cưỡi chổi và mang quà đến cho những đứa trẻ ngoan từ đường ống khói giống ông già Noel. Nhiều người cũng tin rằng phù thủy này sẽ quét dọn nhà cửa và loại bỏ những điều bất hạnh ra khỏi các gia đình.

Ăn KFC đêm Giáng sinh (Nhật Bản)

Bữa tối đêm Giáng sinh ở Nhật Bản diễn ra tại cửa hàng gà rán

Thay vì gà tây, đùi lợn muối như các gia đình phương Tây, bữa tối đêm Giáng sinh của nhiều gia đình Nhật Bản diễn ra ở KFC.

Truyền thống đặc biệt này có từ năm 1974, khi KFC tổ chức thành công một chiến dịch quảng bá vào mùa Giáng sinh mang tên Kurisumasu ni wa Kentakkii - tổ chức bữa tiệc gà rán thay cho món gà tây truyền thống của người Mỹ.

Hoàng Dương (tổng hợp)