Video Tin trong nước

Biển, đảo Việt Nam - Nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà làm phim

Trải dọc theo chiều dài đất nước, biển đảo đã chiếm trọn tình yêu và niềm tự hào của người dân Việt Nam và là nguồn cảm hứng vô tận cho các nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ điện ảnh. Hình ảnh biển đảo trở thành bối cảnh và góp phần tạo nên thành công của nhiều bộ phim.
21:45 - 24/11/2019

Xuyên suốt chiều dài lịch sử điện ảnh Việt Nam, các nhà làm phim đã cho ra mắt hàng trăm tác phẩm về đề tài biển đảo Tổ quốc. Từ các phim về đề tài chiến tranh thời kỳ thống nhất xây dựng đất nước như Chung một dòng sông, Trên hải phận Tổ quốc đến các phim về thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế như: Đảo Lý Sơn, Làng lính nơi đảo xa, Hoàng Sa trong lòng Tổ quốc… Nhưng dù ở thời kỳ nào, phim truyện hay tài liệu hầu hết các bộ phim đều mang lại cho công chúng góc nhìn tổng thể, đa dạng và sâu sắc nhất về vấn đề biển đảo Tổ Quốc. Đồng thời, tập trung phản ánh những câu chuyện văn hóa, lịch sử, về lòng yêu nước và ý thức về chủ quyền biển đảo đối với người xem.

Dù ở thời kỳ nào những bộ phim về chủ đề biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc vẫn không ngừng phát triển, giới làm nghề vẫn đang ngày đêm cho ra nhiều tác phẩm theo những hình thức khác nhau. Tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 21, lần đầu tiên triển lãm chuyên đề “Biển đảo Việt Nam qua góc nhìn điện ảnh” được tổ chức không chỉ là nguồn cảm hứng giới văn nghệ sĩ mà còn đánh thức lòng tự hào dân tộc trong mỗi trái tim con người Việt Nam về chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Tuy nhiên theo những người làm nghề, để tạo ra một tác phẩm trọn vẹn về biển đảo Tổ Quốc không đơn giản vì đây là chủ đề nhạy cảm, cần có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan quản lý nhà nước và đoàn làm phim.

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo tiếp tục được đặc biệt chú trọng. Không chỉ ở lĩnh vực báo chí, văn, thơ, họa, nhạc… mà lĩnh vực điện ảnh cũng đã và đang có sự phát triển mạnh mẽ. Nhiều bộ phim trước đây cũng như mới ra đời đã đáp ứng nhu cầu của khán giả, đồng thời khơi dậy tinh thần trách nhiệm, lòng tự hào và đưa biển, đảo đến gần mọi người hơn. Mỗi bộ phim là một câu chuyện với nhiều cách thể hiện, những luận cứ, luận chứng, góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.