Video Tin trong nước

Cần các giải pháp quyết liệt để giải quyết căn bệnh nợ, chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật

Sáng 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tư pháp. Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm đó là tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật.
21:07 - 15/08/2023

Cần các giải pháp quyết liệt để giải quyết căn bệnh nợ, chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật

Nhấn mạnh, tình trạng chậm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành các luật đã và đang tạo ra các khoảng trống về pháp luật, đồng thời, khiến các Luật, Nghị quyết chậm đi vào cuộc sống, từ đó làm ảnh hưởng tới quyền lợi của cá nhân, tổ chức. Nhiều đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan cũng như các giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng này.

Tiếp tục tranh luận về vấn đề này, một số ý kiến cho rằng, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã được Quốc hội Khóa 13 thông qua có quy định, cơ quan trình dự án Luật phải trình kèm theo các dự thảo hướng dẫn. Nhưng trên thực tế thời gian qua, quy định này vẫn chưa được thực hiện nghiêm. Các đại biểu đề nghị ngành Tư pháp cần có các giải pháp cụ thể hơn để giải quyết vấn đề này.

Bên lề hành lang quốc hội, cơ bản đồng tình với những giải pháp được Bộ trưởng Lê Thành Long đưa ra, nhiều đại biểu cho rằng, để có thể giải quyết dứt điểm căn bệnh nợ, chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật thì cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, đặc biệt là cần giảm số lượng các văn bản hướng dẫn.

Thực hiện: Huy Vinh