Video Tin trong nước

Cần giám sát việc thực hiện lời hứa của các trưởng ngành

Công tác phối hợp giám sát các cơ quan, việc thực hiện lời hứa của các tư lệnh ngành, các vấn đề liên quan đến bất động sản... Là vấn đề các đại biểu cho ý kiến trong phiên thảo luận sáng 27/5 về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.
13:10 - 28/05/2023

Cần giám sát việc thực hiện lời hứa của các trưởng ngành

Bày tỏ nhất trí cao về Tờ trình dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024, các điều biểu nhấn mạnh, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, công tác giám sát đã có nhiều đổi mới, tăng cường, ngày càng thực chất, hiệu quả, giảm tối đa phiền hà, ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của địa phương, cơ sở, cơ quan, đơn vị liên quan. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, cần nâng cao công tác phối hợp giữa các cơ quan để hoạt động giám sát đạt kết quả cao nhất.

Một số ý kiến cho rằng, quy định của pháp luật về công tác giám sát của Quốc hội hiện nay vẫn còn một số vấn đề chưa phù hợp cần được xem xét sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới.

Đồng tình với việc Quốc hội chọn việc giám sát thị trường bất động sản và phát triển nhà ở làm trọng tâm của công tác giám sát năm 2024, một số đại biểu, cho rằng chuyên đề này cần tập trung hơn vào phát triển, quản lý nhà ở xã hội, vì chính sách nhà ở xã hội là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị cần nghiên cứu bổ sung thêm chuyên đề giám sát về việc thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến việc xây dựng các hệ thống thông tin cho sở dữ liệu trong các luật, nghị quyết của Quốc hội từ khi ban hành Hiến pháp năm 2013 đến nay.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng