Video Tin trong nước

Cân nhắc quy định độ tuổi đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Cân nhắc quy định độ tuổi đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Đó là ý kiến được nhiều đại biểu đưa ra trong phiên thảo luận sáng 27/10 về một số nội dung của dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

09:43 - 28/10/2023

Cân nhắc quy định độ tuổi đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Đánh giá cao nội dung Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật này, các đại biểu cho rằng, các nội dung đã được tiếp thu một cách cầu thị các ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội… Góp ý thêm về một số nội dung cụ thể, nhiều ý kiến đề nghị Ban Soạn thảo cần nghiên cứu quy định về tuổi đời của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, bởi hiện trong Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý chỉ đề cập đến việc đảm bảo sức khỏe thôi.

Cũng liên quan tới vấn đề này, một số đại biểu cho rằng, Điều 13 của dự thảo luật quy định, tiêu chuẩn tham gia là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, nhưng chưa đưa ra giới hạn độ tuổi tối đa tham gia lực lượng này.

Theo các đại biểu, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở không phải là lực lượng chính quy, do đó không thuộc biên chế nhà nước. Trong hoạt động lực lượng này hưởng các chế độ hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính khác của xã hội. Điều này đã được làm rõ ở các Điều 2, 3 của dự thảo luật. Vì vậy, cần đơn giản hóa hơn nữa các quy định về tiêu chuẩn tuyển chọn, trình tự, thủ tục.

Một số ý kiến cũng đề nghị Ban Soạn thảo cần làm rõ lực lượng này có phải tổ chức cấp dưới của công an cấp xã hay không. Bởi trên thực tế, lực lượng này thuộc quyền quản lý của UBND cấp xã, hoạt động là nhằm hỗ trợ công an cấp xã theo hướng dẫn về nhiệm vụ và sự phân công của công an cấp xã./.


Thực hiện: Huy Vinh – Quốc Hùng.