Video Tin trong nước

“Cánh đồng đẫm máu” - nỗi lòng của giai cấp nông dân

Vở diễn “Cánh đồng đẫm máu” của đoàn Hy Lạp tham gia Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm năm nay đã khắc họa rõ nét xung đột giữa 2 giai cấp địa chủ và công nhân nông nghiệp, làm nổi bật lên những nỗi đau cũng như khát vọng của người nông dân đầu thế kỷ 20.
09:00 - 08/10/2019

Dựa trên bộ phim nổi tiếng “Mảnh đất đẫm máu” được đề cử giải Oscar năm 1966, vở diễn “Cánh đồng đẫm máu” là câu chuyện kể về cuộc xung đột tàn nhẫn diễn ra ở Thesaly vào đầu thế kỷ 20 giữa những người nông dân và địa chủ giàu có. Vào năm 1881, Thesaly hợp nhất với Hy Lạp, là điều kiện để các nhà đầu tư giàu có của Hy Lạp mua các vùng đất màu mỡ của Thesaly. Tuy nhiên, sau khi giải phóng Thesaly, những người nông dân vẫn sống trong cảnh khốn cùng. Những người nông dân nghèo khó ở Thesaly không có tài sản, không có quyền và số phận nằm trong tay của các địa chủ. Họ chẳng khác gì những nô lệ dưới thời trung cổ dù cho đã nhiều lần đứng lên chống lại sự bất công. Nhiều người trong số họ đã bị đi đày và những người khác phải sống trên núi, bị coi như những kẻ phạm pháp.

Bằng những hình thức sân khấu khác nhau, các diễn viên nhà hát Thessaly, Hy Lạp đã làm nổi bật lên chủ đề chính của vở kịch là việc chia đất cho nông dân khi thuật lại song song hai câu chuyện. Câu chuyện thứ nhất là vụ giết Marinos Antypas – một người bảo vệ quyền lợi nông dân nổi loạn. Câu chuyện thứ hai là về một gia đình địa chủ và cuộc xung đột nổ ra giữa hai anh em vì họ bảo vệ những giá trị khác nhau. Trong khi người anh trai Rigas tin tưởng vào sự kiểm soát toàn quyền đất đai và nông dân; thì người em trai Odysseas lại tin rằng đất đai nên thuộc về những người canh tác nó. Và xung đột tư tưởng ngày càng tồi tệ và lên đỉnh điểm khi họ cùng yêu một người phụ nữ.

Qua vở “Cánh đồng đẫm máu”, những nghệ sỹ của Hy Lạp muốn đưa ra vấn đề muôn thưở về xung đột giữa kẻ mạnh và kẻ yếu, từ đó giúp người xem nhận thức rõ ràng hơn về sự phân hóa giai cấp giàu nghèo và hướng tới một xã hội công bằng và dân chủ hơn.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.