Video Tin trong nước

Đầu tư bãi đỗ xe ngầm ở Hà Nội: Dùng ngân sách Nhà nước liệu có khả thi?

Đất của TP. Hà Nội dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8-10% nhu cầu. Sở tài chính Hà Nội vừa đề xuất dùng ngân sách nhà nước để đầu tư bãi đỗ xe ngầm, nhận được sự quan tâm từ phía chuyên gia, người dân.
15:09 - 04/01/2024

ĐẦU TƯ BÃI ĐỖ XE NGẦM Ở HÀ NỘI: DÙNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC LIỆU CÓ KHẢ THI?

Mới đây, tại phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, Sở Tài chính Hà Nội đề xuất đầu tư một số bãi đỗ xe ngầm tại các khu vực công viên, vườn hoa bằng ngân sách. Theo các chuyên gia giao thông, đối với các dự án bãi đỗ xe ngầm, nếu sử dụng ngân sách đầu tư sẽ có thể nhanh chóng triển khai, đưa vào sử dụng. Quan trọng hơn, là mức thu sao cho hài hòa, hợp lý.

Theo tính toán của cơ quan chức năng, ngân sách TP mới chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu xây dựng hạ tầng giao thông, nguồn lực chính được hướng tới là đầu tư xã hội hóa. Nhưng sự chuyển biến trong cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư lại chậm chạp, thận trọng, dẫn đến các dự án bãi đỗ xe ngầm trở thành sản phẩm “ế ẩm”, giậm chân tại chỗ qua rất nhiều năm, trong khi nhu cầu của người dân lại gia tăng từng ngày. 

Ngoài ra, các chuyên gia nhấn mạnh, Hà Nội có thể rà soát, lập ra một danh mục rút gọn các dự án bãi đỗ xe ngầm khả thi và cấp bách nhất, dùng ngân sách đầu tư. Sau khi hoàn thành sẽ đấu giá quyền khai thác, các nhà đầu tư không phải bỏ vốn xây dựng, được tạo điều kiện kinh doanh nhưng phải nộp tiền vào ngân sách. Chắc chắn bài toán đầu tư như vậy sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều. Việc đầu tư ban đầu lớn, thu hồi chậm sẽ tạo áp lực nhất định lên ngân sách TP nhưng bù lại sẽ đáp ứng được mong mỏi của người dân, giải quyết vấn đề đô thị của Hà Nội./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh