Video Tin trong nước

Để thu phí không dừng thực sự hiệu quả

Chỉ còn 1 tuần nữa là tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ triển khai thu phí điện tử hoàn toàn, không dùng tiền mặt. Những giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” thu phí điện tử không dừng đã được chỉ rõ.
20:18 - 23/07/2022

Tuy vậy, để hệ thống dịch vụ thu phí thông suốt, thuận tiện, hiệu quả đúng như mong muốn của các cơ quan quản lý cũng như người dân thì phải làm rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan. Khi đó, ngày 1/8 tới đây, chủ trương thu phí điện tử không dừng toàn quốc mới hoàn thành và đạt mục tiêu đề ra.

Đã dán thẻ ETC, nộp tiền trong tài khoản nhưng khi xe của anh Dương Đức Minh qua trạm vẫn không báo thực hiện được “không dừng”, anh đã phải “tranh cãi” với nhân viên thu phí những cuối cũng vẫn phải “móc ví” trả tiền mặt. 

Cần khẳng định, vấn đề tìm giải pháp để giải quyết “điểm nghẽn” về ETC là trách nhiệm của cơ quan quản lý và nghĩa vụ của nhà đầu tư. Rõ ràng, không thể để tình trạng lỗi kỹ thuật làm ảnh hưởng chung tới tiến độ thu phí không dừng. Hạ tầng đồng bộ, công nghệ liên thông, thì tiện ích thanh toán cần song hành. Vì vậy, trách nhiệm và nghĩa vụ của hệ thống ngân hàng – các nhà cung cấp tín dụng cũng cần được chỉ rõ.

Bộ GTVT có 66 trạm thu phí, còn 9 trạm đang lắp đặt đủ 100% các làn có ETC. Còn tại địa phương, có 45/46 trạm thu phí đã lắp đặt xong ETC, có 1 trạm trên đường 768 của Đồng Nai chưa lắp được do đang dừng thu phí. Tỉ lệ dán thẻ ETC đã đạt hơn 3,2 triệu thẻ trên tổng số 4,5 triệu phương tiện. Như vậy, vẫn còn hơn 1 triệu phương tiện chưa dán thẻ.

Để hệ thống thu phí tự động không dừng phát huy hiệu quả, bảo đảm chất lượng dịch vụ Bộ GTVT đề nghị các chủ đầu tư và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục tập trung, huy động tối đa nguồn lực để quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống một cách khoa học, công khai, minh bạch, an toàn, kết nối liên thông trong quá trình thu phí. Để đến 1/8 tới đây sẽ không còn các trạm barie thu phí, chỉ còn lại chuỗi giao thông trên cao tốc văn minh, hiện đại, tiết kiệm thời gian, chi phí, tiền bạc cho người dân và doanh nghiệp.

Thu Hương – Minh Quân – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.