Video Tin trong nước

Điều chỉnh lại luồng tuyến vận tải khách cố định: liệu có phát sinh nhiều hệ lụy?

Xung quanh đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10 của Chính phủ, nhiều ý kiến của các chuyên gia giao thông, doanh nghiệp vận tải lo ngại phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, nguy cơ "bùng nổ" xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt dễ phát sinh tiêu cực,
09:48 - 28/10/2023

Điều chỉnh lại luồng tuyến vận tải khách cố định: Liệu có phát sinh nhiều hệ lụy?

Có gần 10 năm gắn bó với bến xe Giáp Bát. Anh Hồ Đắc Trung đã quá quen với lượng khách, các mối hàng và cung đường của mình. Trước thông tin Bộ GTVT đề xuất cho phép Sở GTVT các tỉnh thành được điều chỉnh mạng lưới xe khách nội tỉnh … Anh Trung không khỏi lo lắng bởi mỗi lần bị điều chuyển lại thêm nhiều lần khó khăn, phức tạp cho nhà xe...

Một số doanh nghiệp khác cũng cho rằng, nếu dự thảo đề xuất Sở GTVT xây dựng, điều chỉnh bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định nội tỉnh thì có khả năng phát sinh tiêu cực mua bán lốt.

Theo các chuyên gia, hạ tầng kết nối các tỉnh thành luôn luôn có sự thay đổi thì việc thay đổi lộ trình và điểm xuất phát của các tuyến xe khách cũng cần có sự thay đổi cho phù hợp với thực tế, lộ trình và quy hoạch, tổ chức giao thông của các tỉnh. Tuy nhiên, nếu thay đổi thì phải dựa trên luồng tuyến sẵn có đã được Bộ GTVT chấp thuận. Để tránh sự xáo trộn về hoạt động của các đơn vị vận tải và thói quen sử dụng của người dân.

Sau dịch Covid-19, ngành vận tải khách gặp nhiều khó khăn. Việc đổi mới và điều chỉnh là cần thiết để tạo thuận lợi cgho kinh doanh vận tải và thu hút khách. Song không có nghĩa là đặt ra quy tắc mới phá vỡ những ổn định trật tự trước đó. Do đó, các chuyên gia cho rằng, cần có những nguyên tắc cụ thể khi các sở GTVT xây dựng mạng lưới tuyến vận tải nội tỉnh./.


Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh.