Video Bản tin Sức khỏe 24H

Gia tăng bệnh nhân tiểu đường trẻ hóa

Bệnh đái tháo đường type 2 là một trong những bệnh mạn tính phổ biến nhất và trở thành vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Một thực trạng đáng báo động là độ tuổi mắc đái tháo đường ở nước ta đang ngày càng trẻ hóa.
10:48 - 15/01/2024

Ngoài yếu tố di truyền, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là chế độ ăn uống không khoa học, dẫn đến thừa năng lượng, béo phì - những căn nguyên khiến bệnh tiểu đường dễ bộc phát, khó điều trị.

Mới chỉ 16 tuổi nhưng cân nặng của bệnh nhân này đã lên đến 90kg.

10 ngày gần đây bệnh nhân thường xuyên đau đầu, chóng mặt và buồn nôn.

Gia đình đã đưa bệnh nhân đến khám ở bệnh viện tuyến tỉnh nhưng lượng đường huyết vẫn luôn ở mức cao. Bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Nội tiết Trung ương để điều trị, sau quá trình thăm khám và hội chẩn bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc đái tháo đường – rối loạn chuyển hóa, kháng insulin, béo phì độ 2, gai đen vùng cổ, buồng trứng đa nang cần phải nhập viện và điều trị ngay.

Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường đang gia tăng một cách nhanh chóng, số bệnh nhân tăng gấp đôi trong vòng 10 năm. Năm 2017, số bệnh nhân đái tháo đường là 3,54 triệu người (khoảng 5.5% dân số). Dự đoán đến năm 2045, con số này sẽ tăng lên chiếm 7,7% tổng dân số. 

Bệnh đái tháo đường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, tính mạng và chất lượng cuộc sống./.

Thực hiện: Hữu Quảng – Sỹ Thành