Video Bản tin Sức khỏe 24H

Gia tăng bệnh nhân ung thư xương – Tăng gánh nặng cho xã hội

Hiện nay ung thư xương (u xương ác tính) có tần suất phát hiện cao ở trẻ em và trẻ vị thành niên, từ 9 – 19 tuổi. Không chỉ đe dọa tính mạng, bệnh còn gây tàn phế, mất chức năng chi thể, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.
17:28 - 28/08/2023

Gia tăng bệnh nhân ung thư xương – Tăng gánh nặng cho xã hội

      Phát hiện bệnh ung thư xương cách đây gần 2 năm, người cha bàng hoàng, suy sụp, vì cậu con trai duy nhất có thể phải bỏ lại tất cả hoài bão của tuổi thiếu niên. Thực tế khi đưa bé nhập viện, ông đã chứng kiến không biết bao nhiêu trường hợp bệnh nhân ra đi khi còn rất trẻ.

     Cô bé 5 tuổi đã phải phẫu thuật xương tới 2 lần, lần một mổ do chẩn đoán nhầm viêm xương ở một bệnh viện tuyến tỉnh, lần 2 các bác sỹ bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cắt bỏ phần u xương và 6 tháng nữa bé sẽ tiếp tục phải thực hiện ghép xương bảo tồn chi. 

     Điều trị ung thư không chỉ mang tính sống còn, mà còn là gánh nặng tài chính với người bệnh và gia đình nếu không may mắc phải. Chi phí điều trị từ vài chục triệu cho đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí có những trường hợp lên đến cả tỷ đồng.

     Riêng với bệnh ung thư xương ở trẻ em, chi phí điều trị còn tăng hơn nhiều bởi sau xạ trị, hoá trị, cắt bỏ khối u là quá trình điều trị để phục hồi xương từ nối xương, thay khớp nhân tạo, bảo tồn chi…là những khoản chi phí vô cùng tốn kém. Ngoài ra một số bệnh nhi phải cắt bỏ hoàn toàn tứ chi nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Có thể các em sẽ trở thành người tàn phế cả cuộc đời, sẽ là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Thực hiện: Mai Lan - Ngọc Toàn