Video Bản tin Sức khỏe 24H

Gia tăng trẻ dưới 6 tuổi bị cận thị

Theo một thống kê cho thấy, hiện nay có khoảng hơn 3 triệu trẻ em Việt Nam mắc chứng bệnh khúc xạ và mắt, trong đó có tới 2/3 mắc bệnh cận thị. Tỷ lệ trẻ em thành phố ở mức cao, chiếm từ 30 – 35 %, đội tuổi trẻ bị cận thị đang có xu hướng trẻ hóa....
14:11 - 21/05/2023

Gia tăng trẻ dưới 6 tuổi bị cận thị

Bé trai này năm nay 6 tuổi chuẩn bị vào lớp 1. Tuy nhiên, thời gian gần đây bé hay nheo mắt, dụi mắt khi quan sát mọi thứ ở cự li gần. Nhận thấy mắt bé có dấu hiệu bất thường nên gia đình cho đi khám thì các bác sĩ chẩn đoán bé bị cận thị. 

Không chỉ riêng trường hợp bé nhà chị Na mà có rất nhiều các gia đình khác cũng có con bị cận thị mặc dù chưa đến tuổi đi học. Nguyên nhân là do các bé các bé tiếp xúc với máy tính, điện thoại, tivi nhiều hoặc chỉ ở lì trong nhà, ít tham gia vận động và các hoạt động ngoài trời. Điều này càng trở nên phổ biến tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh; bởi vậy, tỷ lệ trẻ em bị các tật về mắt, đặc biệt là cận thị thường cao hơn trẻ sống ở các vùng nông thôn khác.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, để giúp trẻ có một đôi mắt khỏe mạnh, các phụ huynh cần lưu ý cho con tăng cường các hoạt động thể chất, thể dục thể thao. Các bé cần lưu ý dành thời gian cho mắt nghỉ ngơi sau giờ học hay sau khi tiếp xúc với các thiết bị điện tử. Đặc biệt, cần hạn chế ở mức cao nhất hoặc nếu sử dụng thì cần giữ khoảng cách phù hợp khi sử dụng các thiết bị như máy tính bảng, điện thoại thông minh hoặc các loại màn hình điện tử khác./.