Video Bản tin Sức khỏe 24H

Glocom: Mối lo ngại cả đời và phương pháp chữa bệnh tân tiến

Bệnh glocom, hay còn được biết với tên gọi dân gian là thiên đầu thống hay bệnh tăng nhãn áp. Hiện nay, với phương pháp điều trị laser, bệnh nhân mắc glocom sẽ hạn chế được liều lượng thuốc hoá học phải sử dụng để điều trị bệnh trong thời gian dài.
16:56 - 14/09/2023

Glocom: Mối lo ngại cả đời và phương pháp chữa bệnh tân tiến

Khi phát bệnh glocom, bệnh nhân có những triệu chứng mờ mắt, đau vùng quanh đầu và rất dễ chủ quan với những triệu chứng này. Với thị lực suy giảm, bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt bình thường, đặc biệt là người trong độ tuổi lao động. Bệnh glocom có thể chuyển biến nặng dẫn đến mù loà, bệnh nhân cần đi đến các cơ sở y tế kịp thời khi có các triệu chứng để có phương án điều trị kiểm soát bệnh tốt. 

Do chưa có phương pháp chữa bệnh dứt điểm, bệnh nhân phải duy trì điều trị suốt đời. Hiện nay, việc điều trị glocom góc mở có những chuyển biến mới bằng việc sử dụng laser tạo hình vùng bè chọn lọc. Đây là một phương pháp tân tiến đã được nghiên cứu trên thế giới và được triển khai tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, giúp duy trì mức độ an toàn trong việc điều trị glocom cho bệnh nhân tránh phải sử dụng thuốc liều cao.

Có nhiều nguyên nhân chính dẫn đến bệnh glocom. Trong đó, có thể do yếu tố di truyền, tuổi tác cao hoặc biến chứng do chấn thương. Một trong nhưng nguyên nhân gây ra bệnh đáng chú ý là lạm dụng thuốc corticoid. Các bác sĩ khuyến cáo người dân chỉ nên sử dụng khi có đơn của bác sĩ và đến khám tại cơ sở y tế khi có các triệu chứng bất thường ở mắt./.


Thực hiện: Vy Vũ – Nguyễn Thúy