Video Tin trong nước

"Hộ chiếu vaccine" có thực sự là chìa khóa vàng tái mở cửa du lịch?

Ý tưởng "Hộ chiếu vaccine" đang được nhiều người coi là một cơ hội để mở ra cánh cửa du lịch vốn đang bị khép chặt do tác động của đại dịch Covid-19. Và đây cũng là nội dung được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngành liên quan nghiên cứu nghiêm túc để đưa ra đề xuất cụ thể với Chính phủ.
20:28 - 31/03/2021

Vậy “Hộ chiếu vaccine” có thực sự là chìa khóa tái mở cửa du lịch hay không?

Dù ở thời điểm hiện tại, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt hơn, nhưng lượng khách đến đây vẫn thưa thớt, và hầu như không còn bóng dáng du khách nước ngoài. 

Một số nơi trên thế giới đã bắt đầu gỡ bỏ yêu cầu cách ly cho các du khách có thể chứng minh được là họ đã được tiêm vaccine; một số nước lại mở cửa cho những người đã khỏi Covid-19. Điều này cho thấy, bằng chứng tiêm chủng hoặc miễn dịch có thể trở thành chiếc vé vàng để tái khởi động du lịch và dường như là tin tức tốt lành cho những người đang ngóng chờ kỳ nghỉ mùa hè 2021. 

Không chỉ với những người hoạt động trong ngành văn hóa - du lịch, không ít người dân cũng cởi mở hơn với việc từng bước mở cửa du lịch.

Tuy nhiên, câu chuyện “Hộ chiếu vaccine” không đơn giản chỉ là xác định du khách không mắc Covid-19 là đủ điều kiện nhập cảnh du lịch Việt Nam. Theo các chuyên gia, sẽ cần chuẩn bị sẵn sàng rất nhiều yếu tố, trong đó, quan trọng nhất là chúng ta phải có hệ thống giám định Covid-19 tương thích với thị trường khách quốc tế đã nhắm đến; đồng thời phải đảm bảo kiểm soát tuyệt đối lây nhiễm Covid-19 qua đường biên giới.

Cũng theo các chuyên gia, khi xem xét vấn đề “Hộ chiếu vaccine” nên gắn với các chiến lược du lịch dài hơi. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, thị trường khách quốc tế chiến lược cũng sẽ phải thay đổi theo; đồng thời thay vì xây dựng các chương trình du lịch đại trà, thì nay nên xây dựng các điểm đến an toàn để thu hút du khách.

Rõ ràng, cởi mở hơn cho hoạt động du lịch là mong muốn của hàng nghìn doanh nghiệp và người lao động trong ngành dịch vụ du lịch, tuy nhiên sẽ phải thật thận trọng và bài bản trong mỗi bước đi, để khi cánh cửa du lịch được mở dần ra sẽ vừa mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, vừa mang lại niềm vui trọn vẹn cho du khách khi đến với Việt Nam.

Thực hiện: Vũ Đào – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.