Video Tin trong nước

Kỳ vọng nhiều hơn nữa dấu ấn của dòng sách văn hóa, văn học, nghệ thuật, thiếu nhi tại các mùa Giải thưởng Sách Quốc gia

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 – 2022 đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng những người yêu sách. Rất nhiều cuốn sách hay, quý được khai phá và giới thiệu rộng rãi đến đông đảo bạn đọc, trong đó, dòng sách văn hóa, nghệ thuật và thiếu nhi thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng.
20:46 - 05/01/2023

Người sao chổi; The Lemonade War; Cô bé nhìn mưa; Nậm Ngặt mây trắng… Đó là một trong những cuốn sách, bộ sách văn hóa, văn học, nghệ thuật và thiếu nhi được Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 5 đánh giá cao về chất lượng, giá trị của các tác phẩm. Tuy nhiên, hầu hết là những cuốn sách tái bản, và chưa phải là những cuốn sách tạo được dấu ấn mạnh mẽ đối với người đọc. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực tế này.

Sự thiếu vắng của mảng sách văn hóa, văn học, nghệ thuật, sách thiếu nhi tại Giải thưởng sách lần thứ 5 là một điều đáng tiếc. Tuy nhiên, theo Ban tổ chức, đây chỉ là một khoảng lặng mang tính chất thời điểm và mảng sách này sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ trong những mùa giải tới.

Cũng theo Ts Nguyễn Thế Kỷ, việc chưa có nhiều tác phẩm văn học hay có nhiều nguyên nhân, song vấn đề chính vẫn là ở chính người sáng tác. Cơ chế khuyến khích không phải không có. Để tạo được tác phẩm hay vẫn là nằm ở sự nỗ lực, sáng tạo của người cầm bút để tạo ra được cái mới, tiến bộ, phù hợp với lý tưởng thẩm mỹ, đặc sắc, độc đáo. Trên thực tế, Việt Nam không thiếu những cây bút tiềm lực. Và chính bởi thế chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào sự bứt phá ở mảng sách này trong những mùa giải sắp tới.

Vũ Đào – Ngọc Toàn – Lê Hải

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.