Video Làng nghề Việt

Làng thuốc Nam cổ Sinh Dược

Nằm dưới chân núi Bái Đính, làng thuốc cổ Sinh Dược là nơi có nhiều cây thuốc quý mọc tự nhiên. Từ một nghề bí truyền độc đáo, người dân nơi đây vẫn đang bảo tồn và phát huy các phương pháp chế biến thảo dược thành những bài thuốc quý.
11:35 - 03/01/2024

Nằm ở phía Bắc của tỉnh Ninh Bình, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn được mệnh danh là vùng đất thiêng của các cây dược liệu. Đây cũng là nơi năm xưa Thiền sư, danh y Nguyễn Minh Không tìm ra bài thuốc chữa bệnh “hóa hổ” cho vua Lý Thần Tông.

Trong quá trình tìm thuốc cho vua, ngài đã tìm thấy một vùng bán địa nằm dưới chân núi Bái Đính mọc nhiều cây thuốc tự nhiên nên đặt nơi này tên là Sinh Dược – tức là nơi cây thuốc sinh sống. Trải quá trình tu hành và tìm hiểu cây thuốc nơi đây, thiền sư Nguyễn Minh Không đã truyền lại những kinh nghiệm dùng thảo dược, những bài thuốc quý cho người dân thôn Sinh Dược.

Nghề thuốc ở làng Sinh Dược được bồi đắp theo thời gian, thế hệ trước trực tiếp truyền thụ, hướng dẫn, chỉ bảo cho thế hệ sau. Những tinh hoa, kinh nghiệm làng nghề vì thế vừa kế thừa tri thức cổ truyền của dân tộc, vừa tích lũy bí quyết gia truyền của chính dòng tộc, gia đình.

Để gìn giữ và phát triển nghề thuốc nam, năm 2014, HTX Sinh Dược được thành lập với mô hình phát triển sinh kế gắn với cộng đồng. Tại đây, người nông dân tham gia góp vốn, đất hoặc những tri thức về dược liệu bản địa cùng nhau canh tác những cây trồng quen thuộc, sản xuất các sản phẩm với nền tảng kinh nghiệm dân gian.

Làng nghề Sinh Dược đang ngày càng phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nâng cao giá trị nguồn dược liệu, tạo việc làm, phát triển kinh tế địa phương.

Có thể khẳng định sức sống của làng nghề Sinh Dược là tình yêu, niềm đam mê và tâm huyết của những con quê hương với nghề truyền thống của cha ông để lại.

Thực hiện: Hồng Thúy - Vũ Vy -Trọng Đại