Video Tin trong nước

Lời thề trung hiếu vang vọng cùng non sông

995 năm đã trôi qua kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1028, “Hội thề trung hiếu” đền Đồng Cổ phường Bưởi, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội vẫn giữ trọn vẹn ý nghĩa cho đến tận ngày hôm nay.
13:05 - 24/05/2023

Lời thề trung hiếu vang vọng cùng non sông

Hội thề trung hiếu đền Đổng Cổ được vua Vua Lý Thái Tông tổ chức lần đầu vào năm 1028 tại đền Đồng Cổ (nay thuộc phường Bưởi quận Tây Hồ) - một ngôi đền được xây dựng để thờ thần Đồng Cổ (tức thần Trống Đồng) – một vị thần nổi tiếng trong tín ngưỡng dân gian của người Việt tương truyền đã nhiều lần về báo mộng giúp vua giệt giăc trong, thù ngoài, bảo vệ bờ cõi. Nội dung lời thề gắn gọn xúc tích nhưng thể hiện được sự hiếu nghĩa và lòng yêu nước của người Việt: “Làm con bất hiếu, làm tôi bất trung, thần minh tru diệt". Sang đến thời Trần, nội dung lời thề được bổ sung thêm ý “làm quan trong sạch” khiến lời thề của gần 1000 năm trước cho đến tận ngày hôm nay vẫn giữ nguyên giá trị.

Ngày nay, cứ tới ngày mùng 4 tháng Tư âm lịch hàng năm, chính quyền và nhân dân làng Đông Xã, phường Bưởi, quận Tây Hồ lại nô nức mở hội như một cách để tri ân quá khứ và nhắc nhở hiện tại giữ mãi những lời thề sắt son.

Sau một khoảng thời gian bị gián đoạn bởi dịch bệnh Covid – 19, đồng thời nhân kỉ niệm 995 năm ngày vua Lý Thái Tông phát động lời thề, năm nay hội thề Trung Hiếu đền Đồng Cổ được tổ chức hoành tráng với nhiều hoạt động tái hiện lại các nghi thức truyền thống giàu ý nghĩa. 

Đặc biệt hơn, cũng trong dịp này, Hội thề trung hiếu được đón nhận Quyết định ghi danh Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đây là một sự vinh danh và bảo tồn những giá trị cao đẹp của hội thề, cũng là cách mà thế hệ hôm nay nhắc nhở mình phải tiếp nối những truyền thống tốt đẹp vốn có của người Việt Nam.

995 năm trước, đứng trước uy linh thần Đồng Cổ đọc lời thề là vua chúa và các bậc bề tôi, quan thần. 995 năm sau lời thế ấy lại được lãnh đạo địa phương  cùng toàn thể nhân dân hô vang như một minh chứng cho sự trường tồn của những giá trị tốt đẹp./.

Thực hiện: Nguyên Hạnh – Trọng Đại