Video Tin trong nước

Lục Nam (Bắc Giang): Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới

Một huyện miền núi của Bắc Giang, điều kiện còn khó khăn, thiếu thốn ngay từ khi bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Nam thực hiện nhiều giải pháp phù hợp thực hiện các tiêu chí với từng địa bàn.
20:01 - 17/03/2023

Lục Nam (Bắc Giang): Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới                  

Yên Sơn là một trong 7 xã của huyện Lục Nam đã hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2022. Để về đích nông thôn mới, xã phải hoàn thiện các tiêu chí có nguồn vốn đầu tư lớn như xây dựng cơ sở hạ tầng, trường học, nhà văn hóa. Những tiêu chí khó được phân công từng nhiệm vụ cụ thể cho các cán bộ, đảng viên về lộ trình thực hiện cùng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng thuận của Nhân dân. Do đó, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Do xuất phát điểm thấp nên khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, huyện Lục Nam đã tập trung nguồn lực xây dựng hạ tầng theo từng giai đoạn, trong đó ưu tiên vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản. Huyện Lục Nam còn quan tâm bố trí các nguồn vốn, xây dựng cơ chế chính sách để thúc đẩy phát triển sản xuất, phát huy thế mạnh của từng địa phương, chú trọng xây dựng các sản phẩm OCop nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đối với những tiêu chí khó như tiêu chí môi trường, huyện Lục Nam đã thực hiện đồng bộ từ khâu quy hoạch, như xây dựng thu gom, xử lý rác thải theo từng cụm xã. Để tiết kiệm quỹ đất dành cho không gian phát triển, huyện đã quy hoạch nghĩa trang tập trung theo hướng sinh thái, tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường. 

Đến nay, huyện Lục Nam đã có 20/23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Hiện toàn huyện đang dồn sức để hoàn thành các tiêu chí cho 3 xã còn lại nhằm đưa Lục Nam cán đích huyện nông thôn mới trong quý 3 năm 2023.

Thực hiện: Xuân Tùng - Đức Đông