Video Tin trong nước

Nhiều ý kiến xung quanh đề xuất không bắt buộc hạ tải, dỡ phần vượt quá tải trọng tại chỗ

Để dẹp nạn xe quá tải bùng phát mạnh trở lại vào thời điểm cuối năm, các cơ quan chức năng tại một số địa phương đã đề xuất tăng cường xử lý phạt nguội đối với xe quá tải thông qua trạm kiểm tra tải trọng xe tự động.
20:52 - 18/01/2022

Đề xuất này đưa ra để có thể xử lý phạt triệt để và không yêu cầu hạ tải, dỡ phần vượt quá tải trọng ở nơi phát hiện vi phạm theo như quy định hiện nay. Đề xuất này hiện đang nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều và sự quan tâm đặc biệt của các chuyên gia.

Chây ỳ... chống đối... khóa cửa... bỏ xe ngoài đường… liên tục gọi điện cho chủ xe… Những hành vi này không có gì lạ, thường thấy ở những lái xe quá khổ quá tải khi bị các lực lượng chức năng kiểm tra xử lý. 

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Hải - Phó Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông số 12, phòng CSGT công an thành phố Hà Nội: Rất nhiều khó khăn trong việc xử lý các trường hợp này, trong quá trình xử lý xe quá khổ quá tải bãi tập kết hạ tải đảm bảo tải trọng trên tuyến đường. Hiện nay địa bàn chưa có điểm hạ tải. Đó là cái khó khăn trong công tác xử lý vi phạm.

Đây là khó khăn chung của rất nhiều địa phương trên cả nước vì thực tế đa phần các địa phương đều không có bãi tập kết lưu giữ hàng hóa vi phạm tải trọng. Mặt khác, nếu áp dụng đúng và đầy đủ theo như nghị định 100, thì khi xe quá tải bị phát hiện vi phạm qua các thiết bị cân tải trọng tự động thì toàn bộ khối lượng hàng hóa vi phạm sẽ phải hạ tải trực tiếp tại nơi phát hiện vi phạm. 

Tuy nhiên, có ý kiến lại cho rằng, nếu không bắt hạ tải trực tiếp tại thời điểm vi phạm... thì sẽ không ngăn chặn kịp thời được việc phá hoại hạ tầng giao thông trên các tuyến đường.

Các chuyên gia cũng cho rằng dù từ 1/1/2022 mức phạt được áp dụng đối với hành vi chở quá tải trọng có thể lên tới 75 triệu đồng, kịch khung xử lí vi phạm hành chính. Nhưng như thế vẫn chưa là gì so với lợi nhuận từ hoạt động này mang lại. 

Yêu cầu phải hạ tải mới được cho lưu thông đúng là có gây khó khăn cho chủ hàng, tài xế vận chuyển hàng trong trường hợp hàng hóa được đóng kiện, niêm phong, nhưng việc này là cần thiết nhằm nâng cao trách nhiệm của chủ xe, tài xế và chủ hàng trong quá trình vận chuyển. Mặt khác, tình trạng xe chở quá tải, chở hàng hóa cồng kềnh là nguyên nhân xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thời gian qua, bên cạnh đó còn ảnh hưởng đến hạ tầng đường sá giao thông.

Thu Hương - Anh Dũng - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.