Video Tin trong nước

Những lỗ hổng trong công tác rà soát khách mua thuốc trị ho, sốt

Mặc dù thành phố Hà Nội đã có quy định các khách hàng mua thuốc điều trị ho, sốt ở các cửa hàng thuốc phải kiểm tra, khai báo y tế tuy nhiên việc thực hiện quy định này ở các cửa hàng thuốc vẫn còn mang tính hình thức, chưa có chế tài xử phạt mang tính răn đe.
20:18 - 16/04/2020

Đường Giải Phóng, đoạn phía trước Bệnh viện Bạch Mai - một ổ dịch Covid-19 mới được gỡ bỏ lệnh phong tỏa cách đây vài hôm. Một loạt các cửa hàng kinh doanh thuốc tây mở cửa từ sáng sớm đến tối mịt phục vụ nhu cầu của người dân. Theo như lời của người đại diện UBND phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, sau khi thành phố có chủ trương rà soát các khách hàng mua thuốc điều trị chứng ho, sốt ở các cửa hàng thuốc, phường lập tức ra văn bản chỉ đạo, bắt buộc các đơn vị kinh doanh phải thực hiện nghiêm ngặt.

Dạo qua hai trong số cửa hàng kinh doanh thuốc tây thuộc địa bàn phường Đồng Tâm, về mặt hình thức, những người bán hàng đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định của UBND thành phố.

Tuy nhiên, trên thực tế thì việc bắt buộc khai báo y tế đối với khách hàng bị ho, sốt của các cửa hàng kinh doanh thuốc rất khó xác định mức độ trung thực của đối tượng khai báo. Ví dụ như trường hợp này, trong bản khai ghi địa chỉ tạm trú ở 121 Giải Phóng nhưng khi gọi điện kiểm tra, người này lại cung cấp một địa chỉ khác cách đó gần 1km.

Tiếp tục làm một phép thử nữa, phóng viên hoàn toàn dễ dàng mua được thuốc điều trị ho, sốt mà không cần phải khai báo bất kì thông tin nào.

Sự nghiêm túc cũng như ý thức của cả bên bán lẫn người mua góp phần giúp cho các cơ quan chức năng nhanh chóng phát hiện các ca nghi nhiễm, qua đó kiểm soát tình hình dịch bệnh ngay từ ban đầu, đơn cử như ở phường Phố Huế.

Ngược lại, sự thờ ơ, lỏng lẻo của một trong nhiều khâu càng khiến cho nguy cơ lây lan dịch bệnh khó bị khoanh vùng, mầm bệnh khó bị phát hiện, các ca nhiễm, vì chủ quan, thiếu hiểu biết, trở thành mầm mống gây bệnh cho cộng đồng.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.