Video Bản tin Sức khỏe 24H

Những thông tin cần biết về điều trị HIV nhân ngày thế giới phòng, chống AIDS

Nhân ngày thế giới phòng, chống AIDS với chủ đề “ Cộng đồng sáng tạo – quyết tâm chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2023”. Để có những thông tin chính xác về công tác điều trị HIV, chúng ta cùng trao đổi với BSCK II Nguyễn Thái Minh.
16:16 - 02/12/2023

Ca nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam vào năm 1990, là một phụ nữ, bà lây bệnh từ chồng sắp cưới khi 30 tuổi và đến nay, ở tuổi ngoài 60, bà vẫn khỏe mạnh, sinh hoạt hàng ngày diễn ra hoàn toàn bình thường. Từ ca bệnh đầu tiên cho tới nay đã có và rất nhiều bệnh nhân có HIV vẫn sống khỏe và sinh con không có HIV cho thấy, HIV không còn là “bản án tử hình” như một số người vẫn nghĩ. 

Người nhiễm HIV nếu được phát hiện sớm, chăm sóc sức khỏe và điều trị bằng thuốc kháng virus ARV kịp thời, duy trì đều đặn vẫn có thể kéo dài tuổi thọ tới 50 năm và cống hiến như những người bình thường. Không những vậy mà không ít gia đình vẫn sinh con không có HIV . 

Nhân ngày thế giới phòng, chống AIDS 1/12 với chủ đề “ Cộng đồng sáng tạo – quyết tâm chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2023”. Để có những thông tin chính xác về công tác điều trị HIV, Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với BSCK II Nguyễn Thái Minh – Trưởng Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.

Thực hiện: Mai Lan-Lê Thanh