Video Tin trong nước

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việt Nam là vùng trũng cần bao chặt bờ đê ngăn sóng tràn vào

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 sáng nay (6/5), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới. Việt Nam như “cánh đồng trũng", cần "bao đê cho chặt" bảo đảm an toàn cho bên trong để vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội.
20:04 - 06/05/2020

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo bàn các nội dung: Quản lý người nhập cảnh; ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài; giám sát chặt chẽ, sẵn sàng phát hiện, truy vết, khoanh vùng và dập dịch triệt để từ bên trong; tính toán xác suất rủi ro dịch bệnh, nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch, giãn cách xã hội như: Vận tải hành khách; tổ chức hoạt động thi đấu thể thao, giáo dục, mở lại một số dịch vụ không thiết yếu, kinh doanh, thương mại; bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên tại các trường học, công sở, nhà máy, siêu thị, chợ dân sinh, các nơi công cộng.

Liên quan đến việc người tái nhiễm trong cộng đồng, và nguy cơ lây lan trong cộng đồng, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết,  qua theo dõi trong cộng đồng và xét nghiệm đã ghi nhận kết quả khả quan, không thấy nổi lên các ca bệnh mới, nguy cơ dịch lây trong cộng đồng là rất thấp, vì vậy chúng ta có thể nới lỏng một số biện pháp như hạ từ mức bắt buộc sang khuyến cáo.

Đồng quan điểm, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quang Cường cho rằng, chúng ta đã thành công trong phòng chống Covid-19, do đó có thể nới dần các biện pháp nhưng phải thận trọng.

Cũng theo các chuyên gia, vừa qua một số trường học có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cứng nhắc, máy móc, thậm chí cực đoan như yêu cầu học sinh vừa đeo khẩu trang, vừa đeo mặt nạ chống giọt bắn, lớp học không được bật điều hoà... đây là những biện pháp tiêu cực, vì đeo mặt nạ chống giọt bắn sẽ hại cho mắt của các em.

Các chuyên gia khuyến nghị, học sinh trong lớp học không bắt buộc đeo khẩu trang, phải giữ vệ sinh cá nhân, chịu khó rửa tay nhưng giờ ra chơi thì phải đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc với các bạn lớp khác để tránh xác suất lây nhiễm, dù rất nhỏ. Nếu dùng điều hòa cục bộ thì có thể bật nhưng định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Ban Chỉ đạo thống nhất nhận định: Đến giờ phút này chúng ta kiểm soát tốt dịch bệnh, phải quay lại cuộc sống, sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trong một trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên diễn biến dịch bệnh trên thế giới rất phức tạp, căng thẳng, mỗi ngày xuất hiện hàng chục nghìn ca nhiễm mới, hàng nghìn người chết. Việt Nam như ở trong cánh đồng trũng, bên ngoài nước đang dâng cao, vì vậy, cần “giữ đê cho chắc” nghĩa là phải tiếp tục chính sách quản lý chặt chẽ người nhập cảnh để bảo đảm an toàn, mới có thể nới lỏng được ở bên trong.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu toàn bộ cơ chế liên ngành quân đội, công an, y tế không được lơ là, luôn luôn trong trạng thái sẵn sàng nếu có một ca nhiễm nào đó trong cộng đồng thì lập tức phát hiện được ngay, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, Ban Chỉ đạo đều thống nhất đề xuất đến thời điểm này có thể cho phép các dịch vụ không thiết yếu được mở cửa trở lại bình thường với điều kiện phải giữ khoảng cách tối thiểu 1 m; bỏ giới hạn về số chỗ trên các phương tiện giao thông công cộng nhưng hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên. Riêng hoạt động vũ trường, quán karaoke vẫn cấm hoạt động./.

Cao Thắng - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.