Video Tin trong nước

Sắc màu văn hóa của đồng bào dân tộc hấp dẫn khách du lịch đến với Lâm Bình, Tuyên Quang

Những năm gần đây, huyện Lâm Bình tỉnh Tuyên Quang xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mang đậm nét văn hóa bản địa, tạo sức hút lớn đối với du khách cả nước.
19:36 - 26/10/2020

Nằm cách thành phố Tuyên Quang chừng 130 km, Lâm Bình là huyện vùng sâu vùng xa nhất của tỉnh Tuyên Quang. Là nơi hội tụ của 12 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó có 4 cộng đồng dân tộc lớn là Tày, Dao, H’mông, Kinh. Mỗi dân tộc đều có những di sản độc đáo riêng, đan dệt nên một miền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc. 

Truyền thống dệt thổ cẩm lâu đời của người Tày nơi đây là một minh chứng cho sự phong phú, đa dạng và độc đáo trong bản sắc văn hóa ấy. Với đôi bàn tay khéo léo và sự sáng tạo, người phụ nữ Tày đã làm ra nhiều loại sản phẩm, như mũ, áo, váy, màu sắc sặc sỡ, giàu họa tiết thể hiện những nét tinh hoa, những biểu tượng đặc trưng của dân tộc mình khiến du khách thực sự ấn tượng khi đặt chân tới đây.

Dạo một vòng qua các nhà sàn trong bản, du khách đều thấy gia đình nào cũng có khung cửi dệt vải đặt ở hiên nhà. Với những phụ nữ dân tộc Tày, dệt thổ cẩm không chỉ là một kỹ năng bắt buộc được truyền từ đời này sang đời khác, qua các thế hệ trong gia đình mà còn là một trong những tiêu chí để đánh giá một người phụ nữ đẹp và trưởng thành. Bởi vậy, dệt thổ cẩm luôn được họ gìn giữ qua nhiều thế hệ, góp phần làm giàu thêm nét đẹp văn hóa truyền thống của cộng đồng nơi đây.

Được vẽ sáp ong tạo hoa văn trên vải dưới sự hướng dẫn của người Dao Tiền là một trải nghiệm rất thú vị đối với mỗi du khách đến với Lâm Bình. Để vẽ được lên vải, sáp ong luôn phải đun ở nhiệt độ cao từ 70-80 độ để sáp không bị khô. Bút vẽ là một thanh tre hoặc thanh gỗ dài từ 7-10 cm. Họa tiết vẽ sáp ong trên trang phục rất đơn giản nhưng lại ẩn chứa trong nó nhiều giá trị. Người Dao gửi gắm vào các nét vẽ những đặc sắc của thiên nhiên, cuộc sống thường ngày với mong muốn về cuộc sống ấm no cho gia đình.

Đến Lâm Bình hôm nay, có thể thấy rằng, văn hóa bản địa của đồng bào các dân tộc nơi đây đã trở thành điểm nhấn đặc sắc, là yếu tố không thể thiếu để thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm. Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống là giải pháp để phát triển du lịch của huyện Lâm Bình nói riêng và của tỉnh Tuyên Quang nói chung theo hướng toàn diện và bền vững.

Thực hiện: Duy Hưng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức mới nhất tại đây./.