Video Tin trong nước

Sáng tạo công nghệ giúp thay đổi cuộc sống

Các ứng dụng của AI ngày nay đã dần dần trở lên phổ biến như loa thông minh, trợ lý ảo, xe tự lái hay người bạn ảo. Tại Việt Nam, các giải pháp AI được ứng dụng trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, góp phần chuyển đổi số quốc gia.
12:05 - 30/06/2023

Sáng tạo công nghệ giúp thay đổi cuộc sống

      Vượt qua 2.200 chuyên gia trí tuệ nhân tạo trên toàn thế giới, vừa qua, Nguyễn Hồng Đăng, chuyên gia của Trung tâm Không gian mạng Viettel (Viettel Cyberspace) - đã giành Giải Nhất tại cuộc thi “Phát hiện ung thư vú qua sàng lọc nhũ ảnh”. Cuộc thi do Hiệp hội X-quang Bắc Mỹ tổ chức và phát động trong cộng đồng chuyên gia AI và khoa học dữ liệu lớn nhất thế giới trên nền tảng Kaggle.

      Giải pháp AI do Nguyễn Hồng Đăng phát triển có thể tự động nhận diện các dấu hiệu bệnh ung thư tuyến vú từ một vùng rất nhỏ trong nhũ ảnh. Giải pháp này có thể tích hợp vào hệ thống hỗ trợ phân tích nhằm cải thiện tính chính xác trong việc chẩn đoán và khám chữa bệnh.

      Để có thể chiến thắng tại cuộc thi, Nguyễn Hồng Đăng đã có sự hỗ trợ lớn từ Trung tâm Không gian mạng Viettel khi kế thừa các tri thức nghiên cứu AI của Trung tâm và được sử dụng hạ tầng siêu máy tính nằm trong top 500 máy tính mạnh nhất thế giới, có hiệu năng tính toán đạt 20 Petaflops (20 triệu tỉ phép tính/giây) để tìm ra giải pháp, tối ưu thuật toán.

      Trong một thế giới luôn vận động, công nghệ đem đến những tiện ích, thay đổi nhiều khía cạnh của đời sống con người. Hiện Viettel đang phát triển và cung cấp hệ sinh thái Viettel AI có 06 dòng sản phẩm về AI: Nền tảng trí tuệ nhân tạo; Nền tảng trợ lý ảo; nền tảng giám sát không gian mạng; Nền tảng Robot thông minh; Nền tảng tổng hợp và phân tích dữ liệu và Nền tảng bản sao số. 

      Với tham vọng trở thành một trung tâm về trí tuệ nhân tạo của ASEAN vào năm 2030, sự đầu tư và nỗ lực của các chuyên gia AI Việt Nam đang tiếp tục nghiên cứu để trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh, thân thiện, đáng tin cậy, và hỗ trợ cho cuộc sống của con người./.

Thực hiện: Hải Hà – Hoàng Thuyên