Video Tin trong nước

"Song lang” làm sống dậy thời kỳ vàng son của nghệ thuật cải lương

Tham dự Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 21 sẽ diễn tháng 11 tới, bộ phim "Song Lang" tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Việt, làm sống dậy thời kỳ vàng son của cải lương, thông qua câu chuyện cảm động, nhân văn.
09:57 - 07/10/2019

Chỉn chu và mực thước là điều đầu tiên có thể cảm nhận được từ Song lang. Câu chuyện của bộ phim lấy bối cảnh tại Sài Gòn vào những năm 1980 với câu chuyện xoay quanh hai nhân vật chính là Linh Phụng, một kép hát cải lương, và Dũng "Thiên Lôi", một tay chuyên đòi nợ thuê, do Isaac và Liên Bỉnh Phát thủ vai. Trong bộ phim, nghệ thuật cải lương được làm nổi bật và giữ vai trò dẫn dắt toàn bộ mạch truyện. 

Cải lương trong Song Lang là một thuở vàng son của những năm 80, là cái lý do để Dũng "Thiên lôi" và Linh Phụng được kết nối, là loại hình giải trí ăn sâu vào nếp sinh hoạt của người Nam Bộ thời bấy giờ. Thứ cốt lõi được nhắc đi nhắc lại trong Song Lang chính là con người. Dũng là một gã sống không có kế hoạch, mỗi ngày của hắn trôi qua trong cái vòng lặp tạm bợ mà hắn phải bám vào để che đi những vết thương quá khứ. Một người đánh mất nhịp sống, như một bài cải lương không có song lang giữ nhịp. Cho đến khi hắn gặp Linh Phụng, đối diện với những thứ hắn không muốn nhắc đến, thì cuộc sống của hắn mới được định hình trở lại.

Không chỉ thế, những cài cắm mà đạo diễn đưa vào phim vở tuồng Mị Châu - Trọng Thủy lồng ghép song song với tuyến truyện của Linh Phụng và Dũng, làm cho mọi thứ gắn kết mật thiết. Mị Châu đã vô tình trở thành kẻ phản bội đất nước để chọn tình yêu, những chiếc lông ngỗng cô rải trên đường đã đưa cô đến cái chết cũng giống như lúc Dũng phản bội lại con đường mà mình đã chọn bấy lâu, để rồi chính những "sợi lông ngỗng" thay vì đưa anh đến với Linh Phụng lại đưa anh đến với một kết cục đột ngột và đau lòng khác. Khi sân khấu và cuộc đời hoà quyện, là lúc chúng ta nhận ra mọi thứ rồi cũng sẽ đến lúc hạ màn, ai rồi cũng phải sống và trả giá cho cuộc đời của chính mình.

Song Lang là một bộ phim lãng mạn, và day dứt…. Câu hát cuối cùng của Linh Phụng trong bản ca mà cha Dũng Thiên Lôi viết năm nào, nức nở và đầy thấu cảm. Cả hai nhân vật có một sợi dây liên kết vô hình để cảm nhận được hạnh phúc, đau đớn mà nửa còn lại trải qua. Giọt nước mắt lăn dài trên má Linh Phụng cũng chính là giây phút thăng hoa, bởi lúc đó, sân khấu và cuộc đời đã quyện hòa làm một. Nhìn chung, Song lang là bộ phim thực sự nổi bật của điện ảnh Việt, khai thác đề tài khó với bối cảnh xưa cũ, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Việt. Song lang đã làm sống dậy thời kỳ vàng son của cải lương, thông qua một câu chuyện cảm động và mang đầy tính nhân văn.  

Mời quý vị xem lại các chương trình Film + đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.